Hủy

Năng suất lao động Việt thấp hơn Indonesia 10 lần, Thái Lan 30 lần

Thứ Tư | 25/12/2013 20:01

Năng suất lao động của nước ta tăng thấp hơn mức tăng lương làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.
 

Đánh giá về kinh tế năm 2013, Tổng cục Thống kê cho rằng tuy gặp rất nhiều khó khăn song Việt Nam vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó cân đối xuất nhập khẩu được cải thiện.

Tuy nhiên, mặc dù tăng trưởng được cải thiện hơn năm 2012, chất lượng tăng trưởng chưa cao và chưa bền vững, đóng góp của yếu tố vốn và lao động còn lớn. Đóng góp của các yếu tố liên quan đến khoa học và kỹ thuật của Việt Nam rất thấp so với các nước trong khu vực.

Mặt khác, năng suất lao động Việt Nam đạt thấp, có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Năng suất lao động của nước ta thấp hơn nhiều các nước trong khu vực và châu Á: thấp hơn Indonesia 10 lần, Thái Lan gần 30 lần và Nhật Bản 135 lần. Năng suất lao động của nước ta tăng thấp hơn mức tăng lương làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng, tiềm năng tăng trưởng bằng tăng vốn và số lượng lao động của Việt Nam đã không còn nhiều, nền kinh tế nếu muốn duy trì tăng trưởng cao phải dựa vào tăng năng suất lao động thông qua tái cơ cấu thành phần kinh tế cũng như áp dụng các phương thức sản xuất tiên tiến hơn.

Nguồn Người Đưa Tin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới