Hủy

Nên giao VKS điều tra vụ làm lộ bí mật nhà nước

Thứ Sáu | 10/01/2014 21:10

Từ lời khai của Dương Chí Dũng, hội đồng xét xử nên khởi tố vụ án "cố ý làm lộ bí mật nhà nước, đưa và nhận hối lộ" thì chính xác hơn.
 

Qua diễn biến phiên tòa và những lời khai của Dương Chí Dũng, nếu hội đồng xét xửquyết định khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và đưa, nhận hối lộ thì sẽ chính xác hơn.

Lời khai của Dương Chí Dũng có hai nội dung rất rõ ràng: có lãnh đạo Bộ Công anmật báo tin khởi tố cho Dũng và Dũng đãhai lần đưa tiền (một lần 10.000 USD và một lần500.000 USD) cho người mật báo.

Nếu xét về giá trị chứng cứ thì lời khai của Dương Chí Dũng đối với dấu hiệu củatội cố ý làm lộ bí mật nhà nước và dấu hiệu của các tội đưa, nhận hối lộ tương đương nhau.

Căn cứ lời khai của Dương Chí Dũng, hội đồng xét xử khởi tố vụ án làm lộ bí mậtnhà nước thì cũng có thể căn cứ lời khai ấy để khởi tố vụ án đưa, nhận hối lộ.

Nếu phân tích kỹ hơn thì dấu hiệu của tội đưa, nhận hối lộ còn rõ ràng hơn bởikhông chỉ có lời khai rất chi tiết, cụ thể của Dương Chí Dũng về thời gian, địa điểm đưa tiền màcòn có lời xác nhận của vợ Dương Chí Dũng về lần ông Dũng đưa 10.000 USD tại Tuần Châu, việc vợ ôngDũng đã vay mượn tiền cho đủ 3 tỉ đồng để Dũng gom đủ số tiền 500.000 USD đưa cho người "mậtbáo".

Đúng là hội đồng xét xử cũng đã đề nghị VKS làm rõ lời khai của Dương Chí Dũng vềviệc đưa 510.000 USD cho người "mật báo" cũng như vụ việc đưa 20 tỉ đồng liên quan dự án chuyển đổicông năng cảng Sài Gòn, tức nếu quá trình điều tra VKS xét thấy đủ căn cứ thì khởi tố bổ sung nhưngnhư vậy việc xử lý đối với thông tin về tham nhũng của hội đồng xét xử vẫn chưa triệt để.

Cần nói thêm là theo Bộ luật tố tụng hình sự, quyết định khởi tố vụ án của hộiđồng xét xử tại phiên tòa là quyết định độc lập, không phải là một phần của bản án xét xử vụ ánDương Tự Trọng nên quyết định khởi tố vụ án đó sẽ không thể bị kháng nghị.

Quyết định đó được hội đồng xét xử giao cho VKSND TP Hà Nội thì sẽ được VKS chuyểncho cơ quan điều tra để tiến hành điều tra theo quy định.

Trong vụ án "cố ý làm lộ bí mật nhà nước" vừa được khởi tố có liên quan đến lãnhđạo của Bộ Công an nên cần giao vụ việc cho Cơ quan điều tra hình sự của VKSND tối cao tiến hànhđiều tra làm rõ để đảm bảo khách quan.

C.MAI ghi

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới