Hủy

Nga lại muốn bán khí đốt cho Ukraine

Thứ Ba | 07/10/2014 19:31

Nga cho biết, nước này có thể thỏa hiệp về khoản nợ của Ukraine và tiếp tục bán khí đốt cho nước láng giềng trong mùa đông này.
 

Nga, Ukraina, khí đốt, xuất khẩu
Nga cắt xuất khẩu khí đốt sang Ukraine từ tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 6/10 nói rằng, ông quyết tâm giành được mộtthỏa thuận tái cung cấp khí đốt sang Ukraine nhưng khuyến cáo sẽ không xóa bỏ khoản nợ còn tồnđọng của Kiev.

"Chắc chắn chúng tôi cần tiếp tục tìm kiếm thỏa hiệp dựa trên nhữnghiểu biết rằng các khoản nợ phải được thanh toán", hãng tin Itar-Tas dẫn lời ôngMedvedev.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksander Novak cũng nhất trí về điều này và cảnh báo Ukraine cóthể tiến sát tới thảm họa nếu không đạt tới một thỏa thuận.

"Phân tích cán cân năng lượng cho thấy, lượng khí đốt bơm vào kho dự trữ ngầm không đủđể trụ qua các tháng mùa thu và mùa đông bình thường, nếu không khôi phục côngsuất cung ứng hiện nay cho Ukraine", ông Novak nói, theo hãng tin Russia Today.

Nga đã ngắt xuất khẩu khí đốt sang Ukraine hồi tháng 6, trong bối cảnh hai bênlao sâu vào tranh cãi quanh khoản nợ mà Ukraine chưa trả được. Lúc đó, tậpđoàn Gazprom của Nga thông báo, Ukraine nợ hãng 4,5 tỷ USD và giờ đây con số này thậm chí còn cao hơn.

Kiev cáo buộc Moscow lợi dụng bất đồng về khí đốt để gây bất ổn chonước láng giềng. Hồi tháng 9, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu đã đối thoạinhằm đảm bảo một gói khí đốt giúp Ukraine vượt qua giá lạnh trong mùa đôngtới.

Theo thỏa thuận, Ukraine có thể được yêu cầu thanh toán 3,1 tỷ USD vào cuối nămnay, nhưng hai bên chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng nào.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới