Hủy

Ngân hàng nhà nước bán USD rẻ hơn một số ngân hàng thương mại

Thiên Vân Thứ Ba | 24/03/2020 15:42

Ảnh: Thanh Niên

Ngày 24/03, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ấn định giá bán đồng USD rẻ hơn phần lớn các ngân hàng thương mại...
 

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ấn định tỷ giá mua - bán USD tại Sở giao dịch được niêm yết ở mức 23.175 – 23.650 VND/USD. Đáng chú ý là giá bán giảm 258 đồng (tương đương hơn 1%) so với mức công bố đầu buổi sáng.

Nguồn: NHNN
Nguồn: NHNN

Trong khi đó, tính tới lúc 15h05 ngày thứ Ba (24/03), giá bán USD tại các ngân hàng thương mại dao động trong khoảng 23.630-23.715 đồng, và chỉ có 3 ngân hàng bán USD rẻ hơn NHNN là Sacombank, Maritime Bank, Đông Á và 3 ngân hàng có giá bằng với NHNN là ACB, Eximbank, Vietcombank. HSBC yết giá bán USD ở mức 23.715 VND, cao hơn 65 đồng so với giá bán của NHNN.

 

Việc NHNN ấn định giá bán USD rẻ hơn so với phần lớn NHTM thể hiện một động thái can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Trong ngày thứ Hai (23/03), các ngân hàng thương mại đều thay đổi biểu niêm yết giá USD theo hướng tăng cao so với cuối tuần. Vietcombank giao dịch giá USD mua vào 23.480 đồng/USD, bán ra 23.650 đồng/USD, tăng thêm 120 đồng mỗi USD so với cuối tuần.

Tại Sacombank, giá USD được niêm yết mua vào 23.400 đồng/USD, bán ra 23.620 đồng/USD. Chỉ trong buổi sáng, các ngân hàng đã thay đổi bảng giá USD tới gần 20 lần.

Giá USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục xu hướng tăng từ tuần trước đến nay, do ảnh hưởng từ sự lên giá của đồng USD trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, giá USD trên thị trường tự do cũng tăng cao. Sáng 23-3, một số điểm thu đổi ngoại tệ tại TP HCM báo giá USD mua vào 23.780 đồng/USD, bán ra 23.900 đồng/USD tăng thêm khoảng 50 đồng/USD so với giá cuối tuần. Giá USD tự do cũng đang cao hơn trong ngân hàng khoảng 250 đồng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19 và tỷ giá, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết: “Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, dự phòng các kịch bản có thể xảy ra, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp, tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ CSTT để ổn định thị trường ngoại tệ”.

Nhận định về nguyên nhân tăng giá của đồng USD, ông Hà cho biết: “Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đồng tiền trên thế giới biến động, đồng tiền của nhiều nước đối tác thương mại lớn của Việt Nam cũng mất giá. Mặc dù Ngân hàng trung ương các nước đã liên tục có các động thái chính sách để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường nhưng các chính sách này cần có độ trễ trước khi tác động hiệu quả tới thị trường. Cùng với xu hướng đó, tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đô la Mỹ cũng tăng trong thời gian qua khi biến động trên thị trường quốc tế và diễn biến của dịch Covid-19 tác động tới tâm lý thị trường trong nước”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới