Hủy

"Ngân hàng Nhà nước còn rất ít cơ hội giảm lãi suất"

Thứ Sáu | 01/03/2013 10:14

Nguyên nhân do giá cả đầu vào gia tăng và lạm phát cơ bản vẫn leo thang, báo cáo của HSBC trích lời chuyên viên kinh tế ngân hàng này cho biết.
 

Theo công bố của Ngân hàng HSBC Việt Nam hôm nay (1/3), chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 2/2013 giảm xuống 48,3 điểm, từ mức 50,1 điểm trong tháng 1. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, báo hiệu có sự giảm sút.

Trong đó, cả sản lượng sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm trong tháng 2, do một số khách hàng đang nắm giữ lượng hàng tồn kho vượt mức. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ 10 liên tiếp.

Chi phí mua hàng trung bình tăng tháng thứ 2 liên tiếp, do giá một số mặt hàng nguyên liệu thô, kể cả kim loại và lương thực thực phẩm tăng. Điều này khiến các nhà sản xuất phải điều chỉnh giá bán hàng, đẩy giá xuất xưởng tăng lần đầu tiên trong 10 tháng qua.

Chuyên viên kinh tế Trinh Nguyen của HSBC cho rằng, việc giảm sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới cho thấy quá trình phục hồi vẫn còn rất khó khăn. Trong khi Tết Nguyên đán được coi là một phần nguyên nhân thì quá trình giảm vay nợ đang diễn ra tiếp tục làm suy yếu nhu cầu nội địa.

"Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết có thể sẽ xem xét giảm lãi suất hơn nữa. Tuy nhiên, với tình trạng giá cả đầu vào gia tăng và lạm phát cơ bản vẫn leo thang thì Ngân hàng Nhà nước còn rất ít khả năng để thực thi được việc này", vị chuyên viên này cho hay.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 2 tháng đầu năm tăng 2,59% so với cuối năm 2012. Đây là mức thấp so với 2 tháng dịp Tết nhiều năm gần đây.

Tuy nhiên, trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều qua (28/2), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng mặc dù CPI tăng thấp nhưng không được chủ quan, vì năm nay phải kiểm soát lạm phát thấp hơn năm 2012 (thấp hơn 6,81%).

Ngoài ra, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Trong 2 tháng đầu năm. cả nước có hơn 8.600 doanh nghiệp ngừng hoạt động, trong khi số doanh nghiệp mới thành lập chỉ là 8.000.

Trong đó, khó khăn nhất với doanh nghiệp hiện nay là tiếp cận vốn, khi mà tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm âm 0,16%, lặp lại tình trạng như những tháng đầu năm 2012. Do vậy, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục lộ trình điều chỉnh lãi suất xuống thấp nữa, Bộ trưởng nói.

Tín hiệu khả quan nhất được người phát ngôn của Chính phủ thông báo hôm qua là tỷ lệ nợ xấu đã giảm từ khoảng 8,8% (do Thanh tra Chính phủ công bố vào 30/9/2012) xuống khoảng 6% hiện nay.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới