Hủy

Ngân hàng phải ký thỏa thuận trước với VDB khi cho DNVVN vay bảo lãnh

Thứ Năm | 09/10/2014 17:58

Thông tư mới quy định phối hợp của ngân hàng thương mại với VDB trong bảo lãnh cho DNVVN vay vốn có hiệu lực thi ngày kể từ ngày mai 10/10/2014.
 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 29/2014/TT-NHNN hướng dẫn các ngân hàng thương mại phối hợp với Ngân hàng Phát triển (VDB) trong việc thực hiện cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vay vốn theo quy định tại Quy chế bảo lãnh ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐ-TTg ngày 10/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước khi ký hợp đồng tín dụng, ngân hàng thương mại phải ký văn bản Thỏa thuận phối hợp với VDB để thống nhất các nội dung liên quan đến quá trình cho vay có bảo lãnh.

Ngân hàng thương mại, VDB và khách hàng phải có thỏa thuận bằng văn bản về việc chuyển giao tài sản bảo đảm để đảm bảo việc ngân hàng thương mại có quyền tiếp nhận và xử lý tài sản bảo đảm khi phát sinh trường hợp VDB từ chối thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Các nội dung phối hợp khác gồm thông báo chấp thuận cho vay, ký hợp đồng tín dụng, giải ngân, kiểm tra vốn vay, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ, thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, xử lý vi phạm.

Thông tư 29 quy định trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi bên cho vay (ngân hàng thương mại) nhận được bản gốc chứng thư bảo lãnh do VDB phát hành, ngân hàng xem xét thực hiện ký hợp đồng tín dụng với khách hàng nếu nội dung chứng thư bảo lãnh phù hợp với nội dung văn bản thông báo chấp thuận cho vay. Nếu không đồng ý ký hợp đồng tín dụng thì thông báo bằng văn bản cho cả khách hàng và VDB.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày khoản vay đến hạn trả nợ mà khách hàng không trả được nợ hoặc trả nợ không đầy đủ, đúng hạn đối với khoản vay, bên cho vay có trách nhiệm xác định rõ nguyên nhân không trả được nợ của khách hàng, áp dụng các biện pháp thu hồi nợ theo quy định và có văn bản kèm theo hồ sơ yêu cầu VDB thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đã cam kết theo quy định.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của bên cho vay, VDB phải hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đã cam kết. Quá thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của bên cho vay mà VDB không có văn bản từ chối thì mặc nhiên được xem là VDB đã chấp thuận thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đã cam kết.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế là đầu mối theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện hoạt động cho vay của các ngân hàng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa có bảo lãnh của VDB.

Thông tư này có hiệu lực thi ngày kể từ ngày mai 10/10/2014.

Theo Thông tư số47/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quyết định số 03/2011/QĐ-TTg ngày 10/1/2011của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại ngân hàng thương mại, điều kiện để doanh nghiệp được vay vốn gồm:

- Dự án đầu tư có văn bản chấp thuận cho vay của ngân hàng thương mại và được Ngân hàng Phát triển thẩm định và xác định là dự án có hiệu quả, có khả năng hoàn trả vốn vay;

- Có vốn chủ sở hữu tham gia tối thiểu 15% tổng mức đầu tư của dự án và được đầu tư toàn bộ vào tài sản cố định, nguồn vốn này phải được phản ánh trên báo cáo tài chính tháng hoặc quý gần nhất với thời điểm nộp hồ sơ đề nghị bảo lãnh và cam kết sử dụng vào dự án;

- Tại thời điểm đề nghị bảo lãnh không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Phát triển (nợ xấu gồm các khoản nợ từ nhóm 3 đến nhóm 5 theo hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam).


Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới