Hủy

Ngân hàng Quốc tế: Đột phá với chiến lược mới

Thứ Hai | 14/09/2009 16:05

Với chiến lược tái định vị thương hiệu, VIB mong muốn mang đến nhiều giá trị gia tăng hơn nữa cho khách hàng.
 

Bất cứ sự thay đổi thương hiệu nào cũng là mạo hiểm, nhưng người tiêu dùng sẽ chấp nhận sự thay đổi đó nếu như thương hiệu mới có triển vọng và tạo được sự tin tưởng nơi họ. Và điều này dường như đúng với trường hợp của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) khi quyết định tái định vị thương hiệu, thay đổi chiến lược kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Giá trị để lại

Ra đời vào năm 1996 trong bối cảnh khủng hoảng tài chính - tiền tệ châu Á, đến nay, VIB đã từng bước khẳng định được vị thế và sức mạnh tài chính trên thị trường Việt Nam.

35%

Mức tăng tổng tài sản của VIB tính đến tháng 8.2009 so với cuối năm 2008.

Tính đến hết tháng 8.2009, VIB đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm. Cụ thể, tổng tài sản đạt 46.800 tỉ đồng, tăng 35% so cuối năm 2008; tổng vốn huy động đạt 42.000 tỉ đồng, trong đó huy động từ các tổ chức kinh tế và cá nhân chiếm 66%, tăng 32% so với cuối năm ngoái; tổng vốn cho vay đạt 24.000 tỉ đồng, tăng 21%. Nợ xấu được kiểm soát tốt, ở mức 1,63%. Hệ số ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) của VIB đạt 28%. Hệ số an toàn vốn được duy trì trên 10%, cao hơn so với quy định chung của ngành ngân hàng. Trong nhiều năm liền, VIB được Ngân hàng Nhà nước xếp loại A theo các chỉ tiêu về vốn, quản lý tài sản, khả năng thanh khoản và nguồn lực quản lý.

Vượt trên những con số là giá trị niềm tin của khách hàng thể hiện qua những danh hiệu mà VIB đã đạt được trong chặng đường phát triển. Lần đầu tiên VIB được độc giả báo Sài Gòn Tiếp Thị bình chọn là ngân hàng có dịch vụ được hài lòng nhất năm 2008. VIB còn được nhận nhiều danh hiệu như “Global Transaction Banking” (do Ngân hàng HSBC trao tặng), Siêu cúp thương hiệu mạnh, Thương hiệu Việt thời hội nhập, Nhãn hiệu cạnh tranh nổi tiếng, Thương hiệu mạnh Việt Nam (lần thứ tư liên tiếp). VIB cũng đứng thứ ba trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và được tờ Bloomberg (Anh) bình chọn là 1 trong 10 ngân hàng đại diện cho thị trường tài chính Việt Nam. Tháng 8.2009, VIB tiếp tục được tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s xếp thứ hai về hệ số sức mạnh tài chính trong số 4 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam.

Những giá trị trên chứng tỏ VIB đã làm được việc mà bất cứ thương hiệu nào cũng muốn có, đó là định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng.

Đột phá

Trong khi các dự báo về nền kinh tế chưa hoàn toàn lạc quan thì VIB lại “tái xuất” với diện mạo hoàn toàn mới. Việc VIB tái định vị thương hiệu vào thời điểm này chắc chắn sẽ có 2 câu hỏi đặt ra: Phải chăng VIB không thành công với cấu trúc thương hiệu trước đây hay VIB muốn diện mạo của mình phải đẹp hơn trong mắt khách hàng sau thời kỳ suy giảm kinh tế?

Ông Ân Thanh Sơn, Tổng Giám đốc VIB lý giải: “Giữa lúc tình hình kinh tế còn khó khăn, tái định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng là điều không dễ dàng và không phải đơn vị nào cũng dám mạo hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, thời điểm này giúp chúng tôi tự đánh giá, rà soát lại hệ thống, xác định lỗ hổng, điểm yếu cũng như phát huy những điểm mạnh để tái cấu trúc, tiến hành chiến lược kinh doanh mới phù hợp hơn với tiềm năng phát triển của VIB nói riêng cũng như của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung. Và chúng tôi đã quyết định thay đổi”.

Với ý tưởng thương hiệu là “Kết nối nhân văn” (human connection), VIB khẳng định sẽ là một “Người bạn đồng hành luôn mang lại giá trị trong suốt cuộc đời” (A value partner for life) và đưa ra câu khẩu hiệu mới là “Ngân hàng tận tâm” (The heart of banking). Đó cũng chính là cam kết của VIB đối với khách hàng. Từ suy nghĩ của mỗi cán bộ nhân viên đến từng hành vi, thái độ ứng xử với khách hàng, từ mỗi quy trình làm việc, phục vụ đến các sản phẩm, dịch vụ cụ thể đều mang tinh thần này và hướng đến mục tiêu trở thành một ngân hàng được khách hàng yêu thích và lựa chọn.

“Muốn làm được như vậy thì việc triển khai chiến lược thương hiệu mới của VIB phải như một dàn hợp xướng mà không ai trong gia đình VIB có thể đi lệch. Mọi nhân viên cần hiểu được điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến thành công của thương hiệu và bản thân họ phải tận tâm làm việc thật sự. VIB quán triệt tư tưởng bằng sự nỗ lực thay đổi về chất nhằm giúp khách hàng cảm nhận, hài lòng, yêu thích những chuẩn mực và giá trị đó”, ông Sơn nói.

Sân chơi ngày càng bình đẳng, cơ hội sẽ chia đều cho tất cả doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc VIB phải nỗ lực rất nhiều trong việc khẳng định giá trị thương hiệu cũ và tôn thêm giá trị thương hiệu mới. Ông Sơn nhận định: “Sự thay đổi tích cực sẽ thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động của VIB, mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn nữa cho khách hàng. Chúng tôi hy vọng, thị trường sẽ đón nhận sự thay đổi này một cách tích cực”.

Ngân hàng quốc tế (VIB)

Từ giữa năm 2008, VIB đã khởi động dự án tái định vị thương hiệu. Sau 1 năm triển khai với đối tác tư vấn hàng đầu thế giới Interbrand, đến ngày 9.9.2009, VIB chính thức ra mắt thương hiệu theo định vị mới với hệ thống nhận diện thương hiệu mới.

Biểu tượng hình một người đang dang rộng cánh tay, nở nụ cười thân thiện, chào đón khách hàng và câu khẩu hiệu “Ngân hàng tận tâm” không chỉ là thông điệp gửi tới khách hàng mà còn là tiêu chí trong hoạt động của VIB.

Nhân kỷ niệm 13 năm thành lập và công bố chiến lược thương hiệu mới, VIB tổ chức quyên góp tiền ủng hộ Tổ chức Phẫu thuật nụ cười Việt Nam và triển khai các chương trình: “Tặng quà cho tất cả khách hàng đến giao dịch”, “Tháng tri ân khách hàng” dành cho các khách hàng là cá nhân và “Ngày vàng miễn phí”, “Tuần khuyến mãi lớn” dành cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới