Hủy

Ngân hàng trở lại thời hoàng kim: Lương cao, nhân sự tăng vọt

Thứ Sáu | 21/08/2015 10:44

6 tháng đầu năm tình hình nhân sự ngành ngân hàng tăng khá mạnh và thu nhập bình quân đầu người đều trên 15 triệu đồng/người/tháng.
 

Nhân sự tăng cao

Thống kê tổng nhân sự 9 ngân hàng gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Eximbank, MB, Sacombank, ACB, VPBank, SHB cho thấy, số nhân sự tại các ngân hàng hiện đang có tốc độ tăng cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây .

Ngan hang tro lai thoi hoang kim: Luong cao, nhan su tang vot

Nhân sự 9 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Eximbank, MB Bank, Sacombank, ACB, VPbank, SHB

Trong khi những năm 2013, 2014 một số ngân hàng như ACB, EximBank phải cắt giảm nhân sự, thì khoảng 1 năm trở lại đây, mặc dù hệ thống ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn tái cơ cấu nhưng nhờ tình hình hoạt động khả quan hơn, hầu hết nhân sự tại các ngân hàng đều tăng mạnh.

Ngan hang tro lai thoi hoang kim: Luong cao, nhan su tang vot

Biến động nhân sự tại một số ngân hàng 6 tháng đầu năm 2015

Ngân hàng có số nhân viên tăng cao nhất 6 tháng đầu năm nay là BIDV với số nhân sự tăng hơn 3.800 nhân viên. Tiếp đến là VPBank khi ngân hàng này có số nhân sự tăng thêm 1.830 người, tương tứng với 19,26%. Sở dĩ nhân sự hai ngân hàng này tăng mạnh vì thời gian qua, BIDV và VPBank đã thực hiện các thương vụ sáp nhập, trong đó BIDV nhận sáp nhập ngân hàng MHB, VPBank mua lại Công ty tài chính Than – Khoán sản Việt Nam (CFM). Ngoài ra, VPBank còn là ngân hàng tuyển dụng khá mạnh tay không chỉ năm nay mà từ năm trước với nhân sự tăng theo đơn vị nghìn người.

Sacombank cũng có lượng nhân sự tăng thêm khá lớn, hơn 700 người, tương ứng 5,6% so với cuối năm trước. Hiện ngân hàng này có tới 13.320 cán bộ nhân viên và con số sẽ lên đến trên 16.000 người sau khi hoàn tất sáp nhập với SouthernBank .

Hiện tại, BIDV đang là ngân hàng thương mại cổ phần có số nhân viên cao nhất với 22.952 người. Xếp sau đó lần lượt là Vietinbank và Vietcombank.

Ngan hang tro lai thoi hoang kim: Luong cao, nhan su tang vot

Số nhân sự tính đến 30/6/2015 của các ngân hàng

Năng suất bình quân giảm

Tổng lợi nhuận trước thuế của 9 ngân hàng trên trong 2 quý đầu năm đạt 16.480 tỷ đồng tăng 8,85% so với 2 quý đầu năm ngoái. Tuy nhiên, do số nhân sự tăng mạnh nên năng suất lao động bình quân tháng của nửa đầu năm nay giảm nhẹ 2,73% so với cùng kỳ.

Ngan hang tro lai thoi hoang kim: Luong cao, nhan su tang vot

Năng suất lao động bình quân tại một số ngân hàng

Trong số những ngân hàng được thống kê trên, VPBank và BIDV hiện đang là những ngân hàng cải thiện năng suất lao động tốt nhất. Trong khi các ngân hàng khác có tăng trưởng lợi nhuận không theo kịp tốc độ tăng nhân sự, thì hai ngân hàng này dù có mức tăng nhân sự cao nhất, nhưng kết quả kinh doanh cũng đặc biệt vượt trội. 2 quý đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của BIDV tăng 27,86%, VPBank tăng 59,64% so với cùng kỳ năm ngoái.

MB đang là ngân hàng có năng suất lao động cao nhất, đạt 42,68 triệu đồng/ người/ tháng. Kế tiếp là Vietcombank và VietinBank với năng suất lao động lần lượt 36,86 triệu đồng và 32,63 triệu đồng.

Nhiều ngân hàng tăng lương

Trong 2 quý đầu năm nay, hầu hết thu nhập bình quân tại các ngân hàng đều tăng. Hiện, Vietcombank, Vietinbank, MBBank, BIDV đang là những ngân hàng TMCP có mức thu nhập trung bình cao hơn

Ngan hang tro lai thoi hoang kim: Luong cao, nhan su tang vot

Thu nhập bình quân tại một số NHTM

Eximbank có mức thu nhập tăng cao nhất, 6 tháng đầu năm nay tăng tới 38% so với cùng quý năm ngoái dù rằng hoạt động của ngân hàng đi xuống. Lợi nhuận trước thuế trong 2 quý đầu năm nay của nhà băng này chỉ đạt 567 tỷ đồng, giảm 14,57% so với cùng kỳ năm ngoái. Có vẻ như Eximbank vẫn khá thoải mái với việc trả lương, dù cho tình hình kinh doanh ngân hàng kém khả quan, gặp nhiều phàn nàn của các cổ đông.

BIDV có thu nhập bình quân giảm nhiều nhất (7,6%) trong số các ngân hàng kể trên. Nguyên nhân là do vừa qua, BIDV đã hoàn tất sáp nhập ngân hàng MHB, số lượng nhân sự tăng tới 20%, nên làm gia tăng chi phí cho nhân viên.

Nguồn Tri thức trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới