Hủy

Ngành phân bón trong nước kêu cứu

Thứ Bảy | 09/06/2012 15:33

Các doanh nghiệp phân bón trong nước đang gặp khó khăn do thiếu vốn, biến động giá và chi phí, cũng như nạn hàng giả, hàng kém chất lượng.
 

Theo Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam, những tháng gần đây, giá nguyên liệu, đặc biệt các loại phụ thuộc nhập khẩu chịu nhiều tác động từ giá quốc tế tăng, và biến động tỷ giá. Trong khi đó, nước ta phải nhập khẩu tương đối nhiều nguyên liệu sản xuất. Trong năm 2011, Việt Nam nhập 8,9 triệu tấn nguyên liệu, 62,2% khối lượng nguyên liệu sản xuất, trị giá khoảng 3,7 tỷ USD.

Bên cạnh đó, theo Tổng Thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam ông Nguyễn Hạc Thúy, tâm lý rủi ro dịch bệnh gia súc, gia cầm rình rập, giá cả lên xuống thất thường, và lạm phát càng khiến khó khăn của các doanh nghiệp phân bón thêm chồng chất.

Giá điện lũy kế, lương tối thiểu, than, nước sạch, cước giao thông, xăng dầu,... tăng cũng gây sức ép cho giá thành sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã phải ngừng sản xuất, nhường thị phần cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) có vốn đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, kinh doanh của các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi trong nước lại khó khăn hơn nhiều so với doanh nghiệp FDI. Giá sản phẩm quốc tế biến động giảm (trung bình giảm 50-70 USD/tấn), kết hợp với cầu phân bón giảm do điều kiện thời tiết kéo giá phân bón giảm mạnh, khiến các doanh nghiệp thua lỗ.

Nạn hàng giả cũng là một nguyên nhân khiến doanh nghiệp trong nước thiệt hại nặng nề. Theo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), trung bình mỗi năm cả nước xử lý hơn 300 vụ vi phạm về chất lượng, nhãn hiệu, đa số là các loại NPK, hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học,… có lượng tiêu thụ lớn. Tuy nhiên, con số này chưa thể phản ánh hết quy mô nạn hàng giả do việc phát hiện xử lý gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các cơ quan chức năng trong vấn đề vốn, quản lý sản xuất, nhập khẩu phân bón, cũng như xử lý nạn hàng giả.

Nguồn Daidoanket.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới