Hủy

Ngành than có dấu hiệu chuyển giá

Thứ Năm | 05/07/2012 17:23

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết sáng 5/7, năm nay sẽ tiến hành kiểm tra các vấn đề liên quan đến giá cả đối với ngành than.
 

Ông Tuấn đặt câu hỏi: "Tại sao ngành than lại tổ chức sản xuất lằng nhằng thế? Phân phối, sản xuất, xuất khẩu phải cắt đoạn ra, có lẽ để giảm giá tính thuế xuống".

Ông Tuấn cũng lưu ý rằng, tình trạng chuyển giá không phải chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp nước ngoài mà kể cả các doanh nghiệp trong nước.

Nói về ngành than, ông Tuấn cho biết, ngành này đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh thuế xuất khẩu khoáng sản. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Tài chính không điều chỉnh mức thuế xuất khẩu này vì chủ trương là không khuyến khích xuất khẩu khoáng sản. Theo qui định, than chịu thuế suất thuế xuất khẩu từ 10-20%, ngành than muốn xin về 0%.

Hiện nay ngành than kêu lỗ vì bán than cho ngành điện với giá rẻ, rồi ngành điện lại kêu bán điện với giá thấp hơn giá thành và đã tăng giá điện 5% từ 1/7. Từ thực tế này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, cần đánh giá khách quan toàn diện có tính trung và dài hạn hơn đối với hai ngành này. Không nên để giá điện bán giá thấp hơn giá thành, đồng thời ngành than cung cấp than giá thấp cho điện làm méo mó nền kinh tế.

Bên cạnh đó, ông Tuấn nhấn mạnh không thể xử lý vấn đề khó khăn trong quan hệ điện - than bằng việc hạ thuế xuất khẩu.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới