Hủy

Ngành than khó khăn có thể ảnh hưởng tới gần 50% dân số Quảng Ninh

Thứ Tư | 08/08/2012 14:34

Vinacomin cho biết, Tập đoàn sẽ chấp nhận số lượng than tồn kho nhất định để đảm bảo việc làm cho thợ mỏ.
 

Theo tin từ Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), trong điều kiện tiêu thụ than khó khăn, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị kiên quyết không để công nhân mất việc, bằng mọi giá ổn định thu nhập và đời sống cho người lao động.

Để thực hiện yêu cầu đó, Tập đoàn chấp nhận số lượng than tồn kho nhất định để đảm bảo việc làm cho thợ mỏ. Đối với lao động phụ trợ, gián tiếp, thu nhập có thể giảm thêm 5%, tức lên đến 15% trong năm. Nhưng đối với thợ lò vẫn đảm bảo mức thu nhập theo kế hoạch và kiên quyết không trả thấp hơn năm 2011.

Theo Vinacomin, hiện nay, với trên 108.000 thợ mỏ đang làm việc tại vùng than Quảng Ninh, cùng với những người thân trong gia đình họ, tình hình khó khăn của ngành than có thể sẽ có tác động xấu tới gần nửa triệu người, chiếm gần một nửa dân số Quảng Ninh.

Vừa qua, theo dự báo từ Cục điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện đốt than có thể tiếp tục giảm trong những tháng tới sẽ ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ than trong nước của Vinacomin do sản lượng bán cho các hộ điện giảm.

Trong tháng 7/2012, tiêu thụ than của Vinacomin chỉ đạt 2,2 triệu tấn, trong đó riêng than xuất khẩu chỉ đạt 300 ngàn tấn. Tính đến cuối tháng 7, lượng than tồn kho của Vinacomin (cả than nguyên khai và than thành phẩm) lên 10,2 triệu tấn.

Bên cạnh đó, thị trường than đang cạnh tranh gay gắt, giá bán than giảm 25-36% (so với giá thời điểm thuế xuất khẩu điều chỉnh lên 20% vào 16/9/2011).

Theo dự báo của Vinacomin, doanh thu xuất khẩu than cả năm dự kiến giảm 4.000 tỷ đồng.

Nguồn Vinacomin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới