Hủy

Ngành tôm tăng tốc để cán mốc 3,4 tỷ USD

Trang Lê Thứ Hai | 29/10/2018 13:26

Nếu tận dụng và tăng tốc tốt, nhiều khả năng, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ cán mốc 4 tỷ USD trong năm nay. Ảnh: Quý Hòa

Doanh nghiệp và người nuôi tôm trong nước đang tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu đề ra.
 

Ấn Độ, Thái Lan giảm thả nuôi: Cơ hội cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Thị trường tôm thế giới: Nguồn cung đang lệch cầu


Xuất khẩu tôm của nước ta sắp cán mốc 3 tỷ USD

Đến thời điểm này, xuất khẩu tôm của nước ta sắp cán mốc 3 tỷ USD, gần bằng cùng kỳ năm ngoái. Tận dụng cơ hội thuận lợi từ thị trường, nhất là dịp lễ hội cuối năm, doanh nghiệp và người nuôi tôm trong nước đang tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Cụ thể, tại vùng nuôi tôm sạch của tỉnh Bạc Liêu, tôm 40 con/kg có giá bán khoảng 140.000 đồng. Trừ chi phí, người nuôi có lãi từ 30.000 - 40.000 đồng. Để có giá bán cao, các địa phương đang tích cực khuyến cáo người nuôi áp dụng các quy trình sản xuất sạch, đồng thời tăng cường kiểm soát nguồn giống nhằm nâng cao chất lượng tôm nuôi.

Theo các doanh nghiệp, cuối năm, thị trường tôm sẽ thuận lợi hơn vì cùng với mùa lễ hội, việc Mỹ giảm thuế chống bán phá giá vừa qua đã tạo điều kiện để tôm Việt Nam xuất khẩu vào nước này. Nếu tận dụng và tăng tốc tốt, nhiều khả năng, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ cán mốc 4 tỷ USD trong năm nay.

Nganh tom tang toc de can moc 3,4 ty USD
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Những yếu tố thuận lợi để xuất khẩu thủy sản tăng tốc

Theo Tổng cục Thủy sản, thị trường cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long trong tháng 7.2018 tiếp tục xu hướng giảm giá của tháng trước. Mức giá cao nhất hiện trong khoảng 25.000 - 27.000 đ/kg (cá loại I) tại các vùng sản xuất như An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp,... giảm khoảng 3.000 đ/kg so với tháng trước. Giá cá tra giống nhích nhẹ so với tháng trước do ảnh hưởng của thời tiết, loại cỡ 30 con/kg hiện ở mức 25.000-30.000 đ/kg. Do các nhà nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc tạm ngừng thu mua cá tra để tiêu thụ hết lượng hàng đã nhập trước đó nên nhiều doanh nghiệp giảm thu mua cá tra nguyên liệu từ các hộ nuôi dù đang trong giai đoạn thời tiết thuận lợi để thả đợt cá giống mới. Tuy nhiên, dự báo giá cá tra từ nay đến cuối năm sẽ vẫn ở mức có lãi cho người nuôi.

Thị trường tôm nguyên liệu tại ĐBSCL có xu hướng tăng giá đối với tôm sú và chững giá với tôm thẻ chân trắng sau khi nhích nhẹ vào tháng 6.2018. Do nhu cầu tại thị trường Hoa Kỳ sụt giảm bởi tồn kho cao, trong khi Trung Quốc tăng cường kiểm soát buôn bán tôm qua đường tiểu ngạch nên lượng giao dịch chững lại trong tháng 7/2018. Tuy nhiên, theo dự báo, đến tháng 8 hoặc tháng 9 giá tôm thẻ chân trắng sẽ tăng khoảng 20% so với mức giá thấp nhất trong tháng 6.2018.

Trên thị trường thế giới, đà tăng trưởng của nuôi trồng thủy sản có thể duy trì đến năm 2022 do nhu cầu đối với thủy sản cao, khi dân số thế giới ngày càng tăng, trong khi sản lượng thủy sản khai thác giảm. Ngoài ra hệ thống logistics được cải thiện và những tiến bộ trong công nghệ nuôi trồng, chế biến, bảo quản, đặc biệt là bảo vệ môi trường trong nuôi trồng thủy sản sẽ thúc đẩy tăng trưởng thủy sản nuôi trồng.

Một yếu tố thuận lợi khác là sở thích tiêu dùng cũng có thay đổi theo hướng chấp nhận thủy sản nuôi trồng an toàn và chất lượng cao. Điều này giảm bớt áp lực đối với ngành đánh bắt, nhất là trong bối cảnh các nước đối tác siết chặt các quy định và việc kiểm soát về nguồn gốc thủy sản đánh bắt có hợp pháp hay không.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản trong quý 3/2018 dự báo sẽ đạt khoảng 2,7 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra dự báo sẽ tăng mạnh hơn trong quý 3 và những tháng cuối năm, ước tăng khoảng 30%. Các sản phẩm hải sản như cá ngừ sẽ vẫn tăng khoảng 15%, mực-bạch tuộc tăng 10%.

Nganh tom tang toc de can moc 3,4 ty USD
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Theo tính mùa vụ thì xuất khẩu tôm sẽ hồi phục trong những tháng tiếp theo do nhu cầu trên thị trường tăng trở lại, phục vụ mùa lễ hội cuối năm. Giá tôm nguyên liệu tăng trở lại sẽ là động lực để bà con nông dân yên tâm nuôi tôm.

Đối với tôm nước lợ, dự báo sản lượng đạt 720 nghìn tấn (tăng 13,1% so với ước thực hiện năm 2017) trong đó tôm sú 290 nghìn tấn (tăng 4,7%), tôm thẻ chân trắng 430 nghìn tấn (tăng 0,7%).

Tác động của căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng là mối quan tâm đối với ngành thủy sản. Hoa Kỳ dự kiến sẽ áp thuế 10% đối với các sản phẩm tôm của Trung Quốc với các mã HS 03061700, 16052105, 16052110, 16052905, 16052910. Đây cũng là các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam trên thị trường Mỹ. Nếu có thể đảm bảo tốt công tác về nguồn gốc xuất xứ, đây có thể là một cơ hội tốt cho Việt Nam để tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới