Hủy

Ngày mai, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Biển Đông

Thứ Hai | 19/05/2014 16:50

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành thời gian để nghe phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trình bày báo cáo và thảo luận về tình hình Biển Đông.
 

"Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành thời gian để nghe phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trình bày báo cáo và thảo luận về tình hình Biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, chủ trương và giải pháp của VN".

Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng cho biết như trên cách đây ít phúttại cuộc họp báo quốc tế công bố chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII, sẽ khai mạc vào lúc9g sáng mai (20-5).

"Các hoạt động vi phạm chủ quyền, các thế lực thù địch gây nhiều khó khăn cho việcphát triển nền kinh tế và ổn định xã hội"- văn bản giới thiệu nội dung kỳ họp Quốc hội củaVăn phòng Quốc hội viết.

Xin ông cho biết quan điểm của cá nhân mình, với tư cách làmột đại biểu Quốc hội, về vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền lãnhthổ VN? Theo ông thì Quốc hội nên phản ứng như thế nào về vụ việc này?

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: Tôi nghĩ rằng đốivới Quốc hội thì chúng ta nhất quán là trên tinh thần thượng tôn pháp luật và các điều ước quốc tế,chúng ta chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Quốc hội VN chân thành cảm ơnnghị sĩ các nước đã nhanh chóng lên tiếng phản đối hành động xâm phạm chủ quyền VN của phía TrungQuốc; ủng hộ yêu cầu hợp pháp và chính đáng của VN.

Vừa qua Chủ tịch thượng viện Hoa Kỳ đến thăm Quốc hội VN, Quốc hội nước ta cũng cóthông báo tình hình và sau đó các nghị sĩ Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ VN. Chúng ta sẽ tiếp tục kêugọi bạn bè quốc tế ủng hộ VN trong cuộc đấu tranh chính nghĩa này. Và cuộc đấu tranh không chỉ bảovệ chủ quyền lãnh thổ VN, mà cũng là bảo vệ an ninh, an toàn, tự do hàng hải quốc tế cũng như bảovệ luật pháp quốc tế.

Quốc hội có ra nghị quyết hay có ý kiến chính thức về tình hìnhBiển Đông không?

- Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Quốc hội VN tại kỳ họp này sẽ nghe Chínhphủ báo cáo tình hình Biển Đông, các diễn biến và đại biểu Quốc hội sẽ trao đổi, thảo luận các vấnđề liên quan, sau đó Quốc hội sẽ có quyết định.

Tình hình Biển Đông ảnh hưởng gì đến nhiệm vụ kinh tế - xã hội,Quốc hội có điều chỉnh nhiệm vụ tám tháng cuối năm không? Có xem xét bồi thường cho các doanhnghiệp bị thiệt hại vừa qua không?

-Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Như tôi đã nói là Chính phủ sẽ báo cáo vềtình hình, trong đó sẽ có cả phần kinh tế - xã hội. Nếu có gì thay đổi chúng tôi sẽ thông báo.Nhưng tôi nghĩ chúng ta chưa có lý gì để điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm nay.Việc các doanh nghiệp bị thiệt hại vừa qua là đáng tiếc. Kẻ xấu đã lợi dụng, kích động công nhân cóhành vi đập phá, gây thiệt hại tài sản doanh nghiệp. Chính phủ, các ngành, địa phương vừa qua đã nỗlực giúp đỡ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn và sản xuất bình thường. Tôi cho đó là điềutốt.

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sẽ bắt đầu lúc 9g sáng mai (20-5), sau phần phát biểukhai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Quốc hội sẽ nghe Phó Thủ tướng Chính phủ NguyễnXuân Phúc trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hộivà ngân sách nhà nước năm 2013; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội vàngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân trình bàybáo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Theo thông lệ, kỳ họp giữa năm, Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác lậppháp. Cụ thể, dự kiến Quốc hội sẽ dành 21/28 ngày làm việc chính thức để xem xét, thông qua 11 dựán luật, 3 dự án nghị quyết và cho ý kiến lần đầu 16 dự án luật khác.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụdo Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèogiai đoạn 2005-2012. Quốc hội cũng sẽ dành 2,5 ngày để xem xét kết quả giám sát việc giải quyếtkiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 và tiến hành các phiên chất vấn.

LÊ KIÊN lược ghi

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới