Hủy

Người của tỷ phú Thái đã nắm các vị trí chủ chốt tại Sabeco

Hà Thanh Thứ Bảy | 21/07/2018 13:11

Gạt đi quan ngại người Thái chưa được trực tiếp tham gia Hội đồng quản trị và điều hành Sabeco, dù đã sở hữu gần 54% cổ phần.
 

Ba ngày trước đại hội cổ đông diễn ra vào ngày 21/7, Sabeco bổ sung tờ trình cũng như báo cáo thay đổi nhân sự. Trước đó, Công ty cũng đã đề xuất thay các thành viên trong hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới. Chốt lại tại đại hội, cổ đông đã thông qua Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới gồm 7 người, trong đó 4 thành viên là người của tỷ phú Thái Lan. 

Đứng đầu danh sách là ông Koh Poh Tiong (sinh năm 1946), quốc tịch Singapore. Thành viên tiếp theo nằm trong kế hoạch tiếp quản Sabeco của Thaibev là bà Trần Kim Nga. Người thứ ba là ông Michael Chye Hin Feh, sinh năm 1959, quốc tịch Singapore. Người thứ tư là ông Pramoad Phornprapha sinh năm 1966 quốc tịch Thái Lan, có trình độ thạc sĩ quản lý chính sách công, thạc sĩ quản trị kinh doanh về marketing.

Ba ứng viên còn lại đều là người của Sabeco, bao gồm ông Nguyễn Tiến Dũng (kế toán trưởng Sabeco), ông Lương Thanh Hải (Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn) và ông Nguyễn Tiến Vỵ.

Không dừng lại ở việc thay nhân sự chủ chốt tại công ty mẹ, tỷ phú Thái còn liên tiếp đưa người vào nắm quyền các các công ty con của Sabeco.

Sau khi thâu tóm và nắm giữ các vị trí quan trọng, Sabeco mới đây đặt ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.000 tỷ đồng, giảm 19% so với năm ngoái, cho dù ngành bia Việt Nam được dự báo tăng trưởng 5% trong năm nay. Sở dĩ Công ty đặt kế hoạch kinh doanh giảm mạnh là do giá nguyên liệu đồng loạt tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng 5% so với 2017.

Lãnh đạo của Sabeco cũng cho biết, trong những năm tới, với sự hợp tác với ThaiBev, một công ty lớn về lĩnh vực đồ uống, Sabeco sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn nguyên liệu lớn hơn với giá thành rẻ hơn. Đồng thời, với kinh nghiệm về marketing của Thai Bev, Sabeco có thể cải thiện công tác truyền thông, phát triển hình ảnh để vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế.

Công ty dự kiến sẽ chia cổ tức 35%. Tiền lương cho Hội đồng quản trị và ban kiểm soát năm nay là 3,7 tỷ đồng, giảm 25% so với 2017. 

Nguoi cua ty phu Thai da nam cac vi tri chu chot tai Sabeco
 

Tại đại hội cổ đông Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn, khi nhiều cổ đông hỏi về kế hoạch nới room nước ngoài lên 100%, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho rằng, dù chưa có tờ trình nhưng nếu tất cả cổ đông đồng ý thì sẵn sàng nới ngay. Hiện tân Chủ tịch Sabeco vẫn đang mong muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này ở mức cao hơn thay vì 53,59% như hiện tại. 

Riêng với phần vốn vay trong thương vụ 4,8 tỷ USD mà Thaibev dùng để mua Bia Sài Gòn sẽ do Thaibev trả chứ không chuyển vào Sabeco.

Giải thích về quyết định thành lập công ty con với vốn điều lệ chỉ 10 triệu đồng cách đây vài ngày, ông Koh cho rằng mục đích là bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu Sabeco. Theo đăng ký, Chủ tịch HĐQT công ty con này là ông Neo Gim Siong Bennett, người được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Sabeco trong đại hội cổ đông bất thường bất thường hồi tháng 5.

Về lý thuyết, phía Việt Nam đại diện vốn nhà nước vẫn giữ 36% nên có quyền phủ quyết việc thay đổi thương hiệu, thay đổi điều lệ, định hướng sản xuất kinh doanh, cơ cấu tổ chức doanh nghiệp…


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới