Hủy

Nguyên nhân MSN tăng mạnh tuần qua

Thứ Bảy | 12/01/2013 13:18

Cả VCSC và HSC đều đánh giá việc mỏ Núi Pháo của công ty con của MSN đi vào hoạt động sẽ khiến doanh nghiệp này "bận rộn" hơn trong năm 2013.
 

6 phiên giao dịch gần đây, kể từ ngày 3/1/2013, cổ phiếu MSN của Công ty cổ phần tập đoàn Masanđã tăng giá từ 101 nghìn đồng lên 120 nghìn đồng tương đương mức tăng gần 19%. Sự tăng mạnh củaMSN-một cổ phiếu vốn hóa lớn-đã góp phần kéo Vn-Index tăng trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đã điềuchỉnh.

Bài viết này tổng hợp lại nhận định của các công ty chứng khoán về cổ phiếu MSN để nhà đầu tư cóthêm thông tin tham khảo.

Chứng khoán Bản Việt nhận định 2013 là một năm bận rộn với Masan (nhận định đăng ngày3/1/2013 trên website VCSC)

Hồi đầu tháng 1, nhóm chuyên viên phân tích của Chứng khoán Bản Việt dự đoán năm 2013 là một nămbận rộn với Masan. Nhận định dựa trên sự tăng trưởng công ty hàng tiêu dùng Masan cả về hữu cơ vàphi hữu cơ; Bắt đầu đưa dự án Núi Pháo vào hoạt động và củng cố quản trị doanh nghiệp với đội ngũgiám đốc độc lập hơn và xây dựng hệ thống công bố thông tin của công ty.

Mỏ Núi Pháo sẽ đi vào hoạt động trong Quý I/2013 đúng theo kế hoạch. Việc xây dựng nhà máy tuyểnquặng hiện đang được tiến hành để có thể đi vào hoạt động trong Quý I/2013. Trong khi đó, hoạt độngcủa mỏ Núi Pháo vượt tiến độ do việc khoan thăm dò chất lượng, giai đoạn khoan cuối cùng trước khitiến hành khai thác thương mại, tiến triển thuận lợi. công ty đã bắt đầu lắp đặt thiết bị tại nhàmáy chế biến và hoàn thành trạm biến áp cao thế nhằm đảm bảo nguồn cung điện cho nhà máy.

Các hợp đồng bao tiêu sản lượng cho hai sản phẩm chính là bismut (20.000 tấn/năm) và huỳnh thạch(fluorspar, 200.000 tấn/năm) đã được ký kết trong Quý II/2012. VCSC cho rằng công ty sẽ hoàn thànhviệc ký hợp đồng bao tiêu vonfram APT (Ammonium Para-Tungstate) hoặc vonfram ở các dạng đã qua chếbiến khác vào cuối tháng mười hai hoặc đầu tháng một.

VCSC cũng cho biết, việc điều chỉnh thuế xuất khẩu không ảnh hưởng đến NúiPháo. Thuế xuất khẩu vonfram APT năm 2013 là 5%. Vào ngày 19/10/2012, Bộ Tài chính đã đề nghị tăngthuế xuất khẩu khoáng sản. Nhằm hạn chế xuất khẩu khoáng sản thô, chủ yếu là sang Trung Quốc, BộTài chính đề xuất lên Chính phủ khung thuế mới dành cho một số khoáng sản như quặng mangan, titan(tỷ lệ TiO2 tối thiểu 56% và tỷ lệ FeO tối đa 11%), kẽm, nhôm, crôm, vonfram và nhiều khoáng sảnkhác. Sản phẩm của Núi Pháo là vonfram APT (với hàm lượng vonfram là 79,3%) có độ tinh luyện rấtcao. Vì vậy, đề xuất khung thuế mới sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của Núi Pháo.

HSC ấn tượng về mỏ Núi Pháo sở hữu và điều hành bởi CTCP Tài nguyên Masan-công ty concủa MSN (đăng tải ngày 11/1/2013 trên web HSC)

Tại bản nhận định TTCK cuối tuần qua (11/1) của HSC cũng cho biết, HSC đã đến thăm mỏ Núi Pháo(10/1) và rất ấn tượng. Dự án nằm cách Hà Nội 80km. Trước khi được mua lại, dự án này đã gần nhưphá sản, việc đền bù và tái định cư mới thực hiện 2%, không có đội ngũ điều hành và cộng đồng địaphương rất hoài nghi về dự án bởi nó gần như dậm chân tại chỗ trong gần cả thập kỷ.

Chỉ vài tháng sau khi mua lại, Masan đã nối lại mối quan hệ của Núi Pháo với các nhà cung cấp vànhà thầu, bắt đầu giải ngân cho việc đền bù và tái định cư, tuyển dụng đội ngũ điều hành tiêu chuẩnquốc tế, huy động vốn cổ phần và vốn nợ, và quan trọng hơn cả là bắt đầu quá trình xây dựng lạiniềm tin với cộng đồng địa phương ở Thái Nguyên.

Dự án đang đi đúng tiến độ để chạy thử vào cuối Q1 và sau đó là vận hành chính thức. Đây là mỏlộ thiên với strip ratio là 1.5:1, chiều rộng 1.6km và chiều sâu 200m. Phương pháp khai thác đượcsử dụng sẽ là phương pháp nổ mìn. Quặng sẽ được tách ra khỏi đất và trộn với một loại chất pha trộnđồng nhất trước khi được chế biến thành tinh quặng. Với trữ lượng hiện tại, thời gian khai thác cóthể sẽ kéo dài từ 16,5 đến 25 năm. Vì vậy đây là một trong những quặng rất lớn theo tiêu chuẩn quốctế.

Có tổng cộng 4 loại khoáng sản được khai thác: Tungsten (50-55% doanh thu), fluorspar (25-30%doanh thu), bismuth (10%) và đồng (10%). Quá trình tuyển quặng sẽ được thực hiện trên một dâychuyền liên tục gồm nghiền khô, nghiền mịn, tuyển nổi và tuyển trọng lực. Đây là công nghệ tiêuchuẩn và thường được sử dụng trên thế giới. Công nghệ này sẽ tách từng kim loại một ra khỏi quặngbằng cách sử dụng các loại hóa chất. Ngay sát cạnh mỏ, chúng tôi thấy một đường sắt khổ hẹp kết nốicông trường với hệ thống đường sắt quốc gia khổ chuẩn/khổ đôi của Việt Nam và đường bộ 180km đếncảng Hải Phòng.

Tuy nhiên quá trình xây dựng phát triển mỏ Núi Pháo của Masan không phải không có trở ngại. Kểtừ khi mua lại dự án, giá kim loại đã giảm từ mức đỉnh, chi phí hoạt động và thuế tài nguyên tăng,và môi trường tài chính trở nên khó khăn hơn. Tất cả các nguồn tài chính, cả vốn cổ phần và nợ, chodự án Núi Pháo đều phần nào trông cậy vào công ty mẹ là Tập đoàn Masan, chẳng hạn như bảo lãnh vàthế chấp. Các hợp đồng bao tiêu đối với fluorspar và bismuth đã được ký. Trong khi đó các hợp đồngbao tiêu cho tungsten đang trong giai đoạn đàm phán và dự kiến hoàn tất trước khi chạy thử vàotháng 4.

Như vậy, nhận định của 2 công ty chứng khoán trên đều đề cập đến việc mỏ Núi Pháo củaMasan và kỳ vọng vào hoạt động của mỏ này trong năm 2013.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới