Hủy

Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà bị đề nghị án chung thân

Thứ Năm | 12/06/2014 10:30

Ngày 11/ 6, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án giãn dân phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
 

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố trình bày quan điểm về vụ án này và vai trò của từng bị cáo.

Theo đại diện Viện kiểm sát, hành vi lừa đảo của các bị cáo là rõ ràng. Chính từ hành vi này màcác bị cáo lấy danh nghĩa công ty để chiếm đoạt của hơn 70 người dân số tiền rất lớn. Viện kiểm sátxác định bị cáo Trần Ứng Thanh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà giữ vai trò chính trong vụ ánnày nên đề nghị HĐXX tuyên phạt án chung thân.Viện kiểm sát: Công ty Hồng Hà lợi dụng văn bản để lừa đảo

Viện kiểm sát nêu rõ: Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ ở Khu đô thị ViệtHưng nằm trong nội dung đề xuất hình thành các dự án thuộc "Đề án giãn dân phố cổ" do UBND quậnHoàn Kiếm cùng đơn vị tư vấn soạn thảo.

Ngày 25/ 8/ 2012, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thông qua và giao cho UBND TP Hà Nội báo cáo Thủtướng Chính phủ cho phép triển khai cơ chế đặc thù. Sau khi xây dựng xong sẽ bàn giao toàn bộ côngtrình cho UBND quận Hoàn Kiếm để thực hiện giãn dân phố cổ. Nhà thầu thi công được hưởng một số ưuđãi trong dự án. Việc này vẫn là chủ trương, chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBNDTP Hà Nội, chưa được khảo sát thiết kế kỹ thuật, lập dự toán để chọn nhà thầu thi công… Thế nhưng,lợi dụng vào việc UBND quận Hoàn Kiếm ban hành hai văn bản cùng ngày 23/ 8/ 2010 với nội dung:"Giao cho Công ty Hồng Hà thu xếp nguồn vốn và chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụgiãn dân phố cổ tại Khu đô thị Việt Hưng mà UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư; chấp thuận cho Côngty Hồng Hà được mua 50 căn hộ chung cư cao tầng để cải thiện điều kiện ăn, ở cho cán bộ công nhânviên công ty; đồng ý về mặt nguyên tắc cho công ty được sử dụng kinh doanh với tỉ lệ 15% căn hộtrên tổng dự án mà công ty bỏ toàn bộ vốn để đầu tư xây dựng nhà ở", Công ty Hồng Hà đã sử dụng vănbản này để ký hợp đồng góp vốn và thu của 40 khách hàng số tiền 70 tỷ đồng.

Phát hiện sự việc này,UBND quận Hoàn Kiếm đã ra "Quyết định hủy bỏ việc giao cho Công ty Hồng Hà bỏ vốn xây dựng và đượcthi công dự án, yêu cầu công ty chấm dứt hành vi rao bán căn hộ thuộc dự án giãn dân phố cổ". NhưngCông ty Hồng Hà vẫn tiếp tục ký hợp đồng, phụ lục hợp đồng nhận tiền đặt cọc của khách hàng vớitổng số 146 người và thu tổng số tiền 169,5 tỷ đồng. Khi khách hàng đòi tiền, công ty mới trả được32,6 tỷ đồng, số tiền còn lại 136,9 tỷ đồng, khách hàng đã bị chiếm đoạt.Trần Ứng Thanh giữ vai trò chính trong vụ án

"Trong vụ án này, bị cáo Trần Ứng Thanh giữ vai trò chính. Mặc dù chỉ được UBND quận Hoàn Kiếmgiao cho nghiên cứu, thu xếp nguồn vốn… nhưng Công ty Hồng Hà đã lợi dụng hai văn bản của UBND quậnHoàn Kiếm để tự ý ký hợp đồng góp vốn, phụ lục hợp đồng góp vốn để thu của khách hàng số tiền 169,5tỷ đồng khi mà dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đáng nói nữa là khi người dân đến đòitiền thì bỏ trốn để lại hậu quả cho nhiều khách hàng", Viện kiểm sát khẳng định.

Các bị cáo tại phiên xử ngày 11/6.


"Đối với Nguyễn Đức Thắng, dù không có vai trò, vị trí gì ở Công ty Hồng Hà, nhưng giúp sức tíchcực cho Trần Ứng Thanh xuyên suốt qua trình phạm tội. Chỉ riêng việc Thắng 59 lần ký nhận số tiền51 tỷ đồng từ Công ty Hồng Hà để đi giải quyết quan hệ cho công ty này liên quan đến dự án giãn dânphố cổ đã đủ nói lên mức độ phạm tội và vai trò của Thắng trong vụ án này", Viện kiểm sát nêu rõ."Đối với hai bị cáo Nguyễn Đức Lợi và Nguyễn Quốc Xương không giữ vai trò chính, nhưng lại trựctiếp thực hiện việc ký hợp đồng góp vốn và thu trái phép của người dân với số tiền rất lớn. Quátrình điều tra và khai báo trước Tòa, hai bị cáo cũng thừa nhận là biết dự án này mới được UBNDquận Hoàn Kiếm chấp thuận về chủ trương, chưa được cấp có thẩm quyền ra quyết định, thế nhưng vẫngiúp sức cho Thanh thực hiện hành vi phạm tội", Viện kiểm sát cáo buộc.Đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại UBND quận HoànKiếm

Theo đại diện Viện kiểm sát, UBND quận Hoàn Kiếm được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự ángiãn dân phố cổ. Quá trình thực hiện do chưa có kinh nghiệm nên đã ban hành hai văn bản với nhữngcâu chữ không phù hợp đã dẫn đến việc Công ty Hồng Hà lợi dụng hai văn bản của quận để ký hợp đồnggóp vốn và thu tiền trái quy định của khách hàng. Quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tranhận thấy UBND quận Hoàn Kiếm đã buông lỏng quản lý, không kiểm tra, ngăn chặn việc Công ty Hồng Hàthu tiền của khách hàng trái pháp luật dưới hình thức hợp đồng mua căn hộ và hợp đồng góp vốn vớisố lượng đặc biệt lớn để sử dụng chi tiêu hết, hiện không con khả năng hoàn trả. Để làm rõ hành vinày, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án, tách riêng những sai phạm của một số cán bộ UBNDquận Hoàn Kiếm để xử lý sau. Và ngày 19- 5- 2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã raquyết định khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại UBND quận Hoàn Kiếm,Hà Nội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi nêu quan điểm về vụ án, về vai trò của từng bị cáo, Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyênphạt các bị cáo mức án như sau: Trần Ứng Thanh và Nguyễn Đức Thắng: chung thân. Nguyễn Đức Lợi 19 -20 năm tù. Nguyễn Quốc Xương 16 - 18 năm tù. Ngoài hình phạt tù, Viện kiểm sát còn đề nghị HĐXXbuộc bốn bị cáo và Công ty Hồng Hà có trách nhiệm bồi thường khách hàng toàn bộ số tiền đã chiếmđoạt. Kết thúc ngày xét xử thứ ba, HĐXX nghỉ để nghị án. Chiều 12- 6, HĐXX sẽ tuyên án.

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, các bị cáo không lừa đảo chiếmđoạt tài sản vì họ chỉ kêu gọi khách hàng ký hợp đồng góp vốn, và đề nghị HĐXX tuyên các bị cáokhông phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tự bào chữa cho mình, các bị cáo cũng không thừa nhậnhành vi phạm tội như cáo buộc của Viện kiểm sát. Luật sư Kiều Vân, bào chữa cho 70 người dân đềnghị HĐXX xem xét tư cách của 70 người dân trong vụ án này là nguyên đơn dân sự chứ không phải làbị hại. Luật sư cho rằng, trong thời điểm các bị cáo đang bị tạm giam và có thể phải chịu mức áncao thì Công ty Hồng Hà mới là đơn vị có trách nhiệm hoàn trả tiền cho các hộ dân.

Nguồn CAND


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới