Hủy

Nhà đầu tư Anh: Việt Nam có thể vượt Thái Lan và Indonesia

Thứ Ba | 21/07/2015 15:11

Việc thay đổi quy định nới room cho khối ngoại đang được kỳ vọng sẽ tạo ra hướng đi mới cho Việt Nam.
 

Việt Nam đang từng bước chuyển mình từ một thị trường sơ khai (Frontier) trở thành một thị trường mới nổi. Hiện tại Việt Nam vẫn đang nằm trong chỉ số MSCI Frontiers Market Index cùng với các nước như Bangladesh, Ghana, Ukraine và Jamaica.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được nhà bình luận Ed Monk của báo The Telegraph (Anh) đánh giá là còn rất non trẻ và nhiều bất ổn, với hai lần xuống đáy kể từ khi đi vào hoạt động năm 2000. Ngoài ra, số nhà đầu tư nội địa cũng còn tương đối ít ỏi.

Tuy nhiên ông Monk cũng nhận định rằng từ lâu các tiềm năng của Việt Nam đã luôn gây chú ý cho giới đầu tư chuyên nghiệp. Giờ đây, có nhiều tín hiệu chỉ ra rằng đây có thể là bước khởi đầu cho một giai đoạn mới trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Tín hiệu cụ thể nhất được ông Monk chỉ ra chính là việc thay đổi Luật Đầu tư về tỷ lệ sở hữu của khối ngoại. Việc dỡ bỏ mức trần 49% đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong hầu hết các ngành nghề kinh doanh sẽ mở cửa cho hàng loạt nhà đầu tư tiến vào Việt Nam.

Nha dau tu Anh: Viet Nam co the vuot Thai Lan va Indonesia
 

Ngoài ra còn có việc Việt Nam đang kiến nghị với MSCI để được nâng cấp từ thị trường sơ khai (Frontier) lên thị trường mới nổi (emerging). Sự thay đổi này sẽ tạo ra một sân chơi rộng lớn hơn cho các nhà đầu tư.

Cho đến nay, nhiều quỹ muốn tiếp cận với Việt Nam phải thông qua việc mua ủy thác đầu tư trong nước. Các quỹ đầu tư của Anh đã nổ lực để mua trực tiếp các cổ phiếu trong các công ty Việt Nam. 

Pacific Horizon Investment Trust là một quỹ đầu tư của Anh, được quản lý bởi Bailie Gifford và chuyên đầu tư tại Châu Á. 1,1% vốn của Pacific Horizon hiện đang được đầu tư vào Việt Nam thông qua công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt, và họ đang muốn nâng tỷ lệ này lên.

Nhà quản lý Ewan Markson-Brown của Pacific Horizon nói: ”Chúng tôi đã được phép sở hữu trực tiếp các cổ phần, vì vậy chúng tôi đã sẵn sàng khi hạn mức này được nâng lên. Chúng tôi muốn tìm thấy nhiều cơ hội hơn là chỉ theo dõi thị trường”.

Ông Markson-Brown cũng nói rằng có nhiều tín hiệu cho thấy quá trình phát triển ở Việt Nam đang tăng tốc. Trình độ học vấn và kỹ năng lao động ngày một nâng cao cũng như tỷ lệ người dân có điện thoại smartphone gia tăng mạnh, cho thấy nền kinh tế Việt Nam đã sẵn sàng với hội nhập thế giới.

Ông Markson-Brown nói rằng: ”Không thể nhớ hết có bao nhiêu công ty Trung Quốc đã nói với tôi rằng họ đang tìm địa điểm tại Việt Nam để đặt các nhà máy sản xuất mới. Xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh chóng từ đó. Thật khó để đưa ra một con số cụ thể, nhưng tôi có thể nói rằng Việt Nam đang đi sau Trung Quốc khoảng 15-20 năm. Xét về dài hạn, Việt Nam có thể vượt qua các nước như Thái Lan và Indonesia".

Ông Markson-Brown cho biết thêm chỉ số VN-Index đã tăng lên 13,3% trong năm qua, và đã tăng 19,5% kể từ đầu năm 2015 tới nay. Ông cũng cho rằng các cổ phiếu Việt Nam đang bị định giá thấp hơn thực tế vì nguồn cung tín dụng còn đang hạn chế. Một khi dòng chảy tín dụng được khơi thông trở lại, tình hình kinh doanh của các công ty sẽ được cải thiện đáng kể và kéo theo giá cổ phiếu.

Đinh Hạnh

Nguồn The Telegraph


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới