Hủy

Nhà đầu tư chờ chính sách thuế mới với thị trường chứng khoán

Thứ Tư | 09/01/2013 09:12

Nhà đầu tư đang chờ đợi những động lực khuyến khích mới, trong đó có chính sách thuế, được triển khai nhằm tiếp sức cho thị trường.
 

Ngay từ đầu năm 2013, các Công ty chứng khoán đã nhắc nhở nhà đầu tư (NĐT) về việc tăng mức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo đó, với mỗi giao dịch, NĐT sẽ bị khấu trừ 0,1% giá trị giao dịch, đồng thời bị tái khấu trừ 5% thuế cổ tức.

Như vậy, kỳ vọng của thị trường về việc kéo dài hiệu lực của Nghị quyết 08/2011/QH13 của Quốc hội, nghĩa là giảm tiếp 50% thuế TNCN đối với chuyển nhượng chứng khoán và 5% thuế cổ tức đã không thành hiện thực. Điều đáng nói là trong 6 tháng đầu năm 2013, NĐT phải tiếp tục gánh chịu sự bất hợp lý của Luật Thuế TNCN hiện hành là dù đầu tư thua lỗ vẫn phải nộp thuế. Bất hợp lý này chỉ được khắc phục từ tháng 7/2013, khi Luật Thuế TNCN sửa đổi có hiệu lực.

Một lãnh đạo Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho hay, với quy định mới của Luật Thuế TNCN sửa đổi, bất hợp lý trên sẽ được khắc phục. Lý do là thay vì phải chọn phương án quyết toán thuế ngay từ đầu năm như quy định hiện hành, trên cơ sở kết quả đầu tư, kinh doanh, cuối năm NĐT được quyền chọn phương án quyết toán thuế theo nguyên tắc lãi mới phải nộp thuế. Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định và thông tư hướng dẫn Luật theo hướng này, để đảm bảo đồng bộ trong triển khai từ tháng 7/2013.

Tuy nhiên, mong đợi của NĐT, của các thành viên thị trường không chỉ có vậy. Họ đang chờ đợi những động lực khuyến khích mới, trong đó có chính sách thuế, được triển khai nhằm tiếp sức cho thị trường chứng khoán (TTCK) tránh rơi vào trạng thái èo uột như năm ngoái. Nhiều thành viên thị trường hy vọng, Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của ngành chứng khoán, diễn ra vào ngày 9/1, Bộ Tài chính sẽ công khai quan điểm về ưu đãi thuế cho TTCK.

Kỳ vọng trên không phải vì lợi ích của ngành chứng khoán mà còn vì nhiều mục tiêu vĩ mô khác mà Chính phủ đang theo đuổi như: thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, hệ thống ngân hàng… Trong đó, nóng hơn cả là làm thế nào để “phá băng” tiến trình cổ phần hóa. Những gì diễn ra trong năm 2012 đã quá đủ để chứng minh cho một thực tế, một khi TTCK trầm lắng kéo dài, thì chuyện thoái vốn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, hay tiến trình cổ phần hóa đình trệ là hệ quả tất yếu.


Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới