Hủy

Nhà đầu tư đang rời bỏ các công ty khai thác vàng

Thứ Tư | 12/12/2012 16:05

Từ Barrick Gold Corp của Canada - nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới đến Newmont Mining Corp của Mỹ đều đang gặp khó khăn trong việc quản lý chi phí.
 

Nhà đầu tư đang mất dần kiên nhẫn trong việc đầu tư vào các công ty khai thác vàng khi cổ phiếu các hãng này hướng đến năm sụt giảm đầu tiên kể từ 1998, bất chấp vàng ghi nhận năm tăng giá thứ 12 liên tiếp.

Từ Barrick Gold Corp của Canada - nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới cho đến Newmont Mining Corp của Mỹ đều đang gặp khó khăn trong việc quản lý chi phí.

Đối với các nhà sản xuất lớn như các hãng này, chi phí trung bình để khai thác 1 ounce vàng đã tăng vọt 23% lên 584,7 USD vào năm 2011. Trong khi đó, chi phí sản xuất bạc giảm 12% xuống thấp nhất kể từ năm 2007.

Trong số 8 công ty có cổ phiếu giảm mạnh nhất năm nay đo lường bởi S&P Global Resources, có 5 công ty là nhà sản xuất vàng. Trong đó, giảm mạnh nhất có thể kể đến IAMGOLD Corp, Harmony Gold Mining và AngloGold Ashanti.

Giám đốc điều hành Aaron Regent và giám đốc tài chính Jamie Sokalsky của Barrick Gold hôm 6/6 bày tỏ sự thất vọng khi cổ phiếu sụt giảm mạnh khi chi phí tăng và sản lượng giảm. Kể từ đó đến nay, cổ phiếu Barrick Gold sụt thêm 19% khi hãng không đạt mục tiêu lợi nhuận quý thứ 4 liên tiếp.

Các nhà quản lý tiền tệ bao gồm cả tỷ phú George Soros đã phản ứng bằng việc tăng nắm giữ vàng vật chất, buộc giám đốc điều hành các mỏ vàng phải từ chức, hoặc chuyển sang đầu tư vào bạc.

Ít nhất 5 giám đốc điều hành các công ty khai thác vàng đã mất chức trong năm nay. Tổng lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ tín thác lên kỷ lục 2.629,3 tấn vào ngày 10/12, tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới