Hủy

Nhà đầu tư nhất trí rót 9 tỷ USD vào nhà máy lọc dầu Nghi Sơn

Thứ Tư | 05/06/2013 20:16

Dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến khởi công vào tháng 7.
 

Tập đoàn Dầu khí Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC), hôm nay 5/6 cho biết đi đến quyết định cuối cùng đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và tổ hợp hóa dầu cùng với các đối tác gồm Tập đoàn Hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI), Tập đoàn Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) và Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Idemitsu cho biết, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và tổ hợp lọc hóa dầu sẽ được khởi công vào tháng tới, dự kiến hoàn thành trong 2016 và đi vào vận hành giai đoạn đầu vào quý II/2017.

Dự án sẽ được tài trợ bởi thỏa thuận cấp vốn lên tới 5 tỷ USD, trong đó gồm 2,3 tỷ USD vay từ Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và 2,7 tỷ USD từ các ngân hàng thương mại. Khoản 4 tỷ USD còn lại sẽ do Idemitsu và đối tác cấp vốn trực tiếp, trong đó, Idemitsu sẽ đầu tư 1,4 tỷ USD.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có công suất dự kiến 200.000 thùng mỗi ngày sẽ chế biến dầu thô của Kuwait. Khi dự án hoàn thành, đây sẽ là nhà máy lọc dầu thứ 2 ở Việt Nam sau nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đã vận hành 100% công suất.

Trong dự án này, hai tập đoàn Idemitsu Kosan của Nhật và Kuwait Petroleum International của Kuwait mỗi bên nắm cổ phần 31,5%, PVN nắm 25,1%, còn Mitsui Chemicals của Nhật nắm 4,7%.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới