Hủy

Nhà đầu tư nước ngoài sẽ dễ dàng tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Thứ Hai | 16/04/2012 08:57

Thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa theo thông lệ quốc tế. Phương án cuối cùng được chốt trong tháng 4 này.
 

Sắp tới, nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài có thể dễ dàng giải ngân vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hơn khi những khó khăn trong thủ tục hành chính sắp được gỡ bỏ.

Sau nhiều năm kiến nghị và chờ đợi, TTCK, nhất là NĐT nước ngoài có mong muốn triển khai các hoạt động đầu tư vào TTCK Việt Nam sắp được toại nguyện nhờ một động thái mới nhất của Ủy ban chứng khoán (UBCK) và Bộ Tài chính.

Theo lãnh đạo UBCK, cơ quan này vừa trình Bộ Tài chính xem xét, quyết định phương án sửa đổi Quyết định số 121/2008/QĐ-BTC ban hành Quy chế hoạt động của NĐT nước ngoài trên TTCK Việt Nam, và Quyết định số 124/2008/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế thành lập và hoạt động của văn phòng đại diện tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam, với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng.

Nổi bật trong đó là kiến nghị đơn giản hoá thủ tục hành chính đối với NĐT nước ngoài khi tham gia TTCK Việt Nam. Theo đó, thủ tục cấp mã số giao dịch chứng khoán áp dụng đối với đối tượng NĐT này được UBCK đề xuất theo hướng đơn giản hơn theo thông lệ quốc tế. Theo kế hoạch, lãnh đạo Bộ Tài chính sẽ chốt phương án cuối cùng ngay trong tháng 4 này.

Nếu điểm nghẽn chính sách trên được tháo gỡ, sẽ mở ra cơ hội hiện thực hoá mục tiêu gia tăng thu hút dòng vốn ngoại có chất lượng cho TTCK, như đã được đề ra trong Chiến lược thu hút và quản lý dòng vốn ngoại giai đoạn 2010 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cách đây không lâu.

Với bước chuyển động chính sách này, thị trường đang dần lấy lại niềm tin từ sự song hành trong tuyên bố và hành động của UBCK, Bộ Tài chính trong nỗ lực hoàn thiện chính sách để quản lý và vận hành TTCK thông suốt, năng động và hiệu quả hơn.

Tại hội nghị ngành chứng khoán diễn ra hồi đầu tháng 3 vừa qua, Chủ tịch UBCK Vũ Bằng khẳng định, năm 2012, hệ thống pháp lý về TTCK sẽ hoàn chỉnh cơ bản theo hướng đồng bộ, minh bạch, đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, bền vững hơn, tháo gỡ kịp thời hàng loạt điểm nghẽn, chứ không chỉ dừng lại ở gỡ nút thắt về thủ tục hành chính tham gia TTCK Việt Nam của NĐT nước ngoài là mong mỏi lớn nhất của NĐT và các định chế trung gian, trong bối cảnh TTCK đang dần sôi động trở lại.

Những điểm nghẽn khác, là định vị lại chính sách thuế để hỗ trợ TTCK phát triển; là nâng cao chất lượng hoạt động của CTCK cũng như chất lượng hàng hoá niêm yết; là hiệu quả hơn trong xử lý các hành vi vi phạm trên TTCK.

Riêng về chính sách thuế, thị trường đang nóng lòng chờ đợi Bộ Tài chính, UBCK sớm công bố phương án rà soát tổng thể, để trên cơ sở đó định hình hệ thống thuế hợp lý hơn, thay vì những bất cập như hiện nay. Điển hình là tình trạng NĐT thua lỗ nhưng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân, hay mức thuế khá cao đánh vào phần lợi nhuận mà các quỹ đầu tư có được, trong khi loại hình đầu tư này đang rất cần được khuyến khích để tạo đà cho tái cơ cấu NĐT theo hướng gia tăng NĐT tổ chức, chuyên nghiệp.

Từ đầu năm 2012 đến nay, hay nói chính xác hơn là cuối năm 2011 đến hiện tại, thị trường nhận diện khá rõ sự quyết liệt mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã truyền đến các bộ phận chuyên môn của Bộ và UBCK trong việc nỗ lực tạo ra những bước chuyển động chính sách, để thúc đẩy TTCK phát triển.

Thị trường đang hy vọng sự quyết liệt này tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, để nhịp đập chính sách đồng điệu hơn với nhịp đập của thị trường. Đây là điều tối quan trọng với một thị trường có độ nhạy cảm cao như TTCK, khi ở đó, luôn có những diễn biến nhanh, thậm chí bất ngờ, đòi hỏi nhà quản lý phải có phản ứng chính sách mau lẹ, chuẩn xác và hiệu quả.

Nguồn ĐTCK


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới