Hủy

Nhà máy thép lớn nhất châu Âu có nguy cơ đóng cửa

Thứ Sáu | 18/01/2013 15:15

Nếu không thể giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, Ilva, nhà máy thép lớn nhất châu Âu có thể phải đóng cửa, đe dọa đến hàng nghìn lao động
 

Nhà máy Ilva đứng trước nguy cơ đóng cửa sau khi chủ sở hữu nhà máy này – gia đình tỷ phú Emilio Riva kháng cáo thất bại tại phiên tòa hôm 16/1 vừa qua về việc thải hàng tấn chất độc hại ra môi trường.

Gia đình tỷ phú Riva - một trong những gia đình giàu nhất châu Âu do đó cũng đối mặt với nguy cơ lụn bại. Hiện cơ quan tư pháp đã phong tỏa khối tài sản gần 2 tỷ USD của gia đình tỷ phú này.

Khoảng tháng 7/2012, tòa án đã yêu cầu đóng cửa một phần Ilva do lo ngại tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân và người dân địa phương. Thẩm phán Patrizia Todisco nhấn mạnh, nhà máy này không được sản xuất trước khi cải thiện dây chuyền sản xuất.

Đề nghị đóng cửa Ilava đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía các nhà làm luật, phía công đoàn Ilva cũng như những người trong ngành. Đến tháng 12 vừa qua, chính quyền của thủ tướng Mario Monti quyết định mở cửa lại nhà máy bất chấp sự phản đối của tòa án hiến pháp.

Kể từ khi bị buộc ngừng sản xuất, công ty điều hành Ilva phải xoay sở để trả lương cho 12.000 nhân công và hiện rơi vào tình trạng khánh kiệt. Công ty này có thể buộc phải đóng cửa nhà máy nếu không đạt được thỏa thuận với công đoàn lao động vào tuần tới. Trong khi đó, tòa án yêu cầu công ty phải bồi thường 3 tỷ euro để làm sạch môi trường.

Ilva là 1 trong số ít nhà máy công nghiệp lớn ở miền Nam Italia. Năm ngoái, nhà máy này sản xuất được 8,5 triệu tấn thép, tức gần 30% tổng sản lượng thép của nước này.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới