Hủy

Nhà vua mới Arab Saudi sẽ không thay đổi chính sách dầu mỏ

Thứ Sáu | 23/01/2015 11:03

Nhà vua mới của Arab Saudi Salman có thể sẽ tiếp tục chính sách dầu mỏ của Vua Abdullah vừa qua đời, duy trì sản lượng dầu để giữ thị phần.
 

Một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy điều này là Vua Salman, 79 tuổi, vẫn giữ lại Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Naimi – người có ảnh hưởng trong các quyết định của Arab Saudi từ năm 1995.

Với sản lượng dầu 9,5 triệu thùng/ngày và xuất khẩu 7 triệu thùng, Arab Saudi chiếm hơn 1/10 nguồn cung dầu toàn cầu và 1/5 lượng dầu bán ra trên toàn cầu. Việc Arab Saudi quyết giữ thị phần trong cuộc chiến với dầu đá phiến của Mỹ đã khiến giá dầu giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Vua Salman khẳng định sẽ tiếp tục chính sách dầu mỏ của Arab Saudi trước những “căng thẳng” trên thị trường do tăng trưởng kinh tế toàn cầu trì trệ lại gây ra.
Vua Salman khẳng định sẽ tiếp tục chính sách dầu mỏ của Arab Saudi trước những “căng thẳng” trên thị trường do tăng trưởng kinh tế toàn cầu trì trệ lại gây ra.

Florence Eid-Oakden, kinh tế trưởng tại hãng tư vấn Arabia Monitor trụ sở tại London, cho biết, các nhà lãnh đạo Arab Saudi đã đưa ra quyết định sống chung với giá dầu tuột dốc. Ông Naimi có uy tín lớn và sẽ chưa có gì thay đổi khi nội các hiện tại vẫn đang tại nhiệm.

Vua Salman hôm 6/1, thay mặt Vua Abdullah vừa qua đời, đã đọc bài phát biểu khẳng định tính liên tục của chính sách dầu mỏ của nước này trước những “căng thẳng” trên thị trường do kinh tế toàn cầu tăng trưởng trì trệ gây ra.

Những căng thẳng này không mới đối với thị trường dầu mỏ và Arab Saudi đã vượt qua mọi khó khăn này trong quá khứ bằng sự đồng lòng, khôn khéo và kinh nghiệm và Arab Saudi sẽ đối mặt với những diễn biến hiện tại theo phương thức đã làm trước kia, Vua Salman tuyên bố.

Giá dầu giảm 48% trong năm 2014 khi 12 nước thành viên OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng để giữ thị phần. Giá dầu Mỹ (WTI ngọt nhẹ) hôm 5/1 giảm xuống dưới 50 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2009. Hôm nay, giá dầu WTI giao dịch ở 46,31 USD/thùng.

Về lý thuyết, Hội đồng Dầu mỏ Tối cao gồm các thành viên cao cấp của hoàng gia, các bộ trưởng và lãnh đạo ngành do nhà Vua đứng đầu sẽ đưa ra mọi quyết định liên quan đến lĩnh vực dầu mỏ.

Trên thực tế, ông Naimi – đã ngoài 70 tuổi và đang có ý định nghỉ hưu - được trao quyền ra các quyết định này, Simon Henderson tại Viện Washington cho biết trong nghiên cứu tháng 10.

Ông Naimi đã dẫn dắt OPEC trong phiên họp hôm 27/11/2014 để đi đến quyết định không cắt giảm sản lượng bất chấp lời kêu gọi của Venezuela, Algeria và các thành viên khác vốn đang cần giá dầu ở mức cao hơn để cân bằng nguồn cung.

Hồi tháng trước, ông Naimi đã phát biểu với Middle East Economic Survey rằng nếu giảm sản lượng, điều gì sẽ xảy ra với thị phần của Arab Saudi ? Giá dầu sẽ tăng và các nhà sản xuất dầu Nga, Brazil, dầu đá phiến Mỹ sẽ lấy mất thị phần của Arab Saudi. Bất kể giá dầu ở mức nào, 20 USD/thùng, 40 USD/thùng, 50 USD/thùng hay 60 USD/thùng, Arab Saudi cũng sẽ không giảm sản lượng.

Sản lượng dầu thô của Arab Saudi năm 2014 đạt trung bình 9,7 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Bloomberg.

Vương quốc này, với dân số 29 triệu người, hiện có 736,23 tỷ USD tài sản dự trữ, chiếm 6% tổng tài sản dự trữ toàn cầu, theo số liệu của Bloomberg. Chính phủ Arab Saudi trong tháng 12/2014 dự báo thâm hụt ngân sách năm 2015 có thể tăng lên 145 tỷ riyal (39 tỷ USD) so với 54 tỷ riayl năm 2014.

Nguồn thu ngân sách của Arab Saudi năm 2015 dự báo giảm xuống 715 tỷ riyal từ 1,046 nghìn tỷ riyal năm 2014, với dự tính giá dầu ở 80 USD/thùng, theo Sfakianiakis, tổ chức tư vấn của Bộ Tài chính Arab Saudi.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới