Hủy

Nhân dân tệ tăng giá tác động tới kinh tế Việt Nam?

Thứ Bảy | 25/05/2013 16:15

Từ tháng 6/2010, tỷ giá nhân dân tệ với USD đã tăng gần 11%, hiện giao dịch ở mức cao nhất 19 năm, điều này ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam.
 

Về mặt lý thuyết, việc đồng nhân dân tệ tăng giá sẽ khiến năng lực sản xuất cũng như sức cạnh tranh thương mại của Trung Quốc bị suy giảm do hàng hóa sản xuất của Trung Quốc sẽ đắt lên. Đây cũng là lợi thế để các nước khác, trong đó có Việt Nam tăng cường xuất khẩu vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Học viện Ngân hàng Hà Nội thì lại cho kết quả không mấy khả quan.

TS Phạm Thị Hoàng Anh - Khoa Ngân hàng Học Viện Ngân hàng Hà Nội cho biết qua kết quả nghiên cứu, chúng ta không cải thiện được cán cân thương mại.

Nguyên nhân là bởi 70% nguyên vật liệu phục cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như da giày, may mặc lại chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Có nghĩa là nếu kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này càng lớn thì kim ngạch nhập cũng cũng tăng theo tương ứng. Trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ tăng giá thì giá trị nhập khẩu còn tăng cao hơn.

Hệ quả là khi chi phí nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao, giá thành sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ tăng theo, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh. Giải pháp mà giới chuyên môn đề cập vào lúc này đó là phải giảm nhập siêu. Tuy nhiên, khi thị trường nội địa suốt thời gian dài bị phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc thì để làm được điều này cũng không phải đơn giản.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới