Hủy

Nhập khẩu dầu từ Nga của Trung Quốc tháng 11 đạt kỷ lục

Thứ Hai | 22/12/2014 23:05

Khi giá dầu lao dốc đe dọa đẩy Nga vào suy thoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin ít nhất vẫn có thể dựa vào Trung Quốc.
 

Nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới đã bán lượng dầu kỷ lục cho Trung Quốc trong tháng 11, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 22/12. Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,31 triệu tấn, tương đương 810.000 thùng/ngày, khi giá dầu giảm xuống thấp nhất 4 năm qua.

Việc Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu của Nga thực sự là cứu cánh cho nền kinh tế Nga vốn đang gặp không ít khó khăn do các đòn trừng phạt của Mỹ và châu Âu và khi ruble liên tục mất giá.

Giá dầu trung bình Trung Quốc mua của Nga trong tháng 11 đạt 90 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 12/2010, theo số liệu của Bloomberg. Giá dầu liên tục giảm khi OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng nhằm giữ thị phần trước sự cạnh tranh của dầu đá phiến Mỹ trong bối cảnh dư cung toàn cầu.

Gao Jian, nhà phân tích tại SCI International trụ sở tại Sơn Đông, cho biết, với giá dầu thấp như hiện nay và trong bối cảnh không nước nào giảm sản lượng, các nước sản xuất dầu chủ chốt không còn lựa chọn nào ngoài việc tăng xuất khẩu để đảm bảo nguồn thu. Với việc Nga giảm thuế xuất khẩu, dự đoán nguồn cung dầu thô sẽ tăng hơn nữa trong năm tới.

Duma quốc gia Nga trong tháng 11 đã thông qua dự luật giảm thuế xuất khẩu dầu và tăng thuế khai thác, khiến ngân sách quốc gia năm 2015 sẽ giảm 300 tỷ ruble (5,28 tỷ USD). Nền kinh tế Nga phải thích nghi với việc giá dầu có thể giảm xuống 40 USD/thùng, Tổng thống Nga Putin cho biết trong cuộc họp báo thường niên tại Moscow hôm 18/12.

Ruble hôm 22/12 tăng giá khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 20/12 đánh tín hiệu Trung Quốc sẽ giúp Nga nếu cần thiết và tin tưởng rằng Nga có thể vượt qua những khó khăn kinh tế.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô của nước này từ Arab Saudi, nước sản xuất dầu thô lớn nhất OPEC, tháng 11 giảm tháng thứ 2 liên tiếp khi chỉ đạt 3,99 triệu tấn, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới