Hủy

Nhật Bản, Kuwait bắt tay bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam

Thứ Ba | 19/04/2016 12:01

Nguồn cung xăng dầu của liên doanh bán lẻ Idemitsu Q8 sẽ đến từ nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
 

Tập đoàn Idemitsu Kosan (Nhật Bản) hôm 18/4 cho biết, tập đoàn này và Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) đã thành lập Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 nhằm phân phối các sản phẩm xăng dầu tại Việt Nam.

Theo đó, Idemitsu và KPI mỗi bên sẽ nắm 50% cổ phần trong liên doanh này. Thông báo của tập đoàn Nhật cũng cho hay, Công ty đã nộp hồ sơ lên Chính phủ Việt Nam để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Liên doanh được thành lập nhằm mục đích xây dựng các trạm xăng tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2017. Theo Idemitsu, dự kiến, các trạm xăng này sẽ bắt đầu các hoạt động bán buôn hoặc bán trực tiếp cho các doanh nghiệp trong tương lai. Nguồn cung xăng dầu sẽ đến từ nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), đại diện Idemitsu cho biết.

Hiện tại, Idemitsu không chỉ là một trong 3 công ty lọc dầu lớn nhất nước Nhật, mà còn đang là một trong những nhà bán lẻ xăng dầu hàng đầu. Tại Nhật, có khoảng 3.700 trạm xăng mang thương hiệu Idemitsu, và số người dùng thẻ tín dụng Idemitsu là khoảng 3,23 triệu người.

Nhat Ban, Kuwait bat tay ban le xang dau tai Viet Nam
Một trạm xăng của Idemitsu tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: DNP

Hai công ty hiện đang tham gia xây dựng dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa). Theo cơ cấu cổ phần hiện tại, KPI và Idemitsu Kosan mỗi bên nắm 35,1%, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) nắm 25% và Công ty Hóa chất Mitsui (Nhật Bản) nắm 4,8%. Đến nay, dự án đã hoàn thành gần 80% tiến độ xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2017.

Đây là dự án có tổng mức vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, tổng công suất khi đưa vào hoạt động ước tính khoảng 200.000 thùng dầu/ngày, tương đương khoảng 10 triệu tấn dầu thô/năm. Nguồn nguyên liệu đầu vào sẽ đến từ Kuwait. Một khi hoàn tất, dự án này sẽ nâng tổng công suất lọc dầu của Việt Nam lên 340.000 thùng/ngày.

Theo Tổng giám đốc của NSRP kiêm đại diện của Idemitsu là ông Kazutoshi Shimmura từng trả lời trên tờ Nikkei rằng, các cổ đông đang có ý định tăng gấp đôi công suất dự án lên 400.000 thùng/ngày sau khi xem xét lại tiềm năng của thị trường Việt Nam.

An Phong

Nguồn Reuters/Idemitsu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới