Hủy

Nhật Bản mua ròng vàng trở lại sau 8 năm

Thứ Ba | 16/07/2013 14:53

Trong khi các quỹ ETF lớn tại phương Tây đang ồ ạt bán tháo vàng, thì các quỹ ETF tại Nhật Bản lại có động thái ngược lại.
 

Theo Bloomberg đưa tin quỹ ETF lớn nhất tại Nhật Bản Mitsubishi UFJ Trust tăng nắm giữ vàng vật chất tới 10% trong năm nay. Tính đến ngày 7/5, lượng nắm giữ vàng quỹ này đã vượt 6 tấn, gần sát với mức kỷ lục hồi tháng 10 năm ngoái.

Yên giảm do chính sách kích thích kinh tế khổng lồ của chính phủ, kích thích người dân Nhật Bản tìm kiếm tài sản phòng hộ chống lại lạm phát. Ông Osamu Hoshi, tổng giám đốc quỹ vàng Mitsubishi UFJ Trust và tập đoàn Banking Corp của Nhật Bản, đồng thời cũng là người đầu tiên đưa hình thức đầu tư ETF về Nhật Bản cho biết: "Vàng tại đây đang được coi như công cụ chống lại lạm phát và sự suy yếu của thị trường tài chính".

Theo số liệu Bloomberg, tổng lượng giao dịch vàng của Mitsubishi UFJ Trust trên sàn giao dịch Tokyo đạt 7,23 tỷ yên trong tháng 5, giúp họ trở thành quỹ niêm yết giao dịch hàng hóa lớn nhất tại Nhật Bản.

Động thái này hoàn toàn phù hợp với dự đoán trước đó của các chuyên gia kinh tế. Tuy nhiên, tại phương Tây, giá vàng vẫn giảm mạnh trong khi các ngân hàng trung ương liên tục kích thích kinh tế. Ngoài lý do cộng đồng đầu tư không coi lạm phát là mối đe dọa trước mắt thì còn do cung tiền tăng chậm hơn cơ sở tiền tệ - dấu hiệu của giảm phát trong tương lai.
Giá vàng theo yên Nhật và giá vàng theo USD trong 5 năm và 2 năm qua
Giá vàng theo yên Nhật và giá vàng theo USD trong 5 năm và 2 năm qua

Từ 2 biểu đồ trên có thể thấy giá vàng tính theo yên không giảm mạnh như tính theo USD Mỹ. Tính đến nay, giá vàng theo yên Nhật chỉ giảm khoảng 20% so với mức kỷ lục.

Nguồn Dân Việt/Goldsilverworlds


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới