Hủy

Nhật Bản thăm dò thành công dầu khí ở tỉnh Niigata

Thứ Tư | 10/10/2012 22:48

Nhật Bản sẽ khai thác hết công suất trong vòng từ 1-1,5 năm nữa và dự kiến khoan thêm các giếng dầu mới ở khu vực này vào năm 2013.
 

Công ty thăm dò dầu khí Nhật Bản (JAPEX) ngày 10/10 cho biết đã thăm dò thành công khoảng 290.000 m3 khí và 33 kl dầu thô trong lần thử nghiệm gần đây từ hai giếng dầu ở tỉnh Niigata, miền Bắc Nhật Bản.

JAPEX sẽ bắt tay vào khai thác hết công suất trong vòng từ 1 năm đến 1 năm rưỡi nữa và dự kiến sẽkhoan thêm các giếng dầu mới ở khu vực này vào tài khoá 2013 tới. JAPEX đang khoan thăm dò haigiếng dầu ở mỏ khí đốt Katakai ở Ojiya từ tháng 4/2012 và phát hiện ra trữ lượng lớn khí đốt ở độsâu gần 5km dưới lòng đất.

Tuần trước, JAPEX cũng thành công trong lần chiết xuất thử dầu đá phiến, thu được khoảng 31 kl loạidầu này và dự án thử nghiệm này đã hoàn tất vào ngày 3/10. Đây là cuộc thử nghiệm thành công đầutiên ở Nhật Bản đối với nguyên liệu đá phiến dầu vốn đòi hỏi công nghệ cao và chi phí hết sức tốnkém để sản xuất.

Tuy nhiên, một quan chức JAPEX cho biết: "Chúng tôi không thể đạt tới điều kiện mà ở đó một lượnglớn dầu tiếp tục chảy ra", ám chỉ tổng lượng dầu thu được trong lần chiết xuất này ít hơn so vớimong đợi."

Trước đó, các quan chức cho biết công ty này đã thành công trong lần chiết xuất thử dầu đá phiếntại mỏ dầu và khí đốt Ayukawa ở Yurihonjo, tỉnh Akita hôm 3/10.

Trong cuộc thử nghiệm với dầu đá phiến, JAPEX đã thành công khi lấy được sản phẩm dầu thô sau khibơm axít hydrochloric vào một tấm đá phiến dầu dưới độ sâu 1.800m để tẩy sạch đá vôi lẫn trong cáctấm đá phiến dầu này. Thành phẩm dầu phiến xuất hiện sau khi dung dịch chiết tách hút lên từ mỏkhai thác được đưa vào trong máy tách ly tâm.

JAPEX cho biết sẽ phân tích các thành phần trong lượng dầu thô thu được này trong khi chẩn bị đàothêm một giếng mới vào tài khoá 2013. Công ty này ước tính trữ lượng dầu phiến tại mỏ Ayukawa vàcác mỏ lân cận có thể ở mức 5 triệu thùng. Trữ lượng dầu đá phiến của toàn bộ tỉnh Akita có thể lêntới 100 triệu thùng, tương đương 10% lượng tiêu thụ dầu hàng năm của Nhật Bản.

Trưởng nhóm kỹ thuật JAPEX Hiroyuki Yamagishi cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu xem việckhai thác dầu đá phiến có mang lại lợi nhuận hay không".

Kể từ sau thảm hoạ hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima số 1 hồi tháng 3 năm ngoái, chính phủ NhậtBản đề ra mục tiêu "không điện hạt nhân" vào thập niên 2030 và hiện tại phần lớn các lò phản ứng ởnước này đang trong tình trạng ngừng hoạt động, khiến nhu cầu tìm kiếm các nguồn năng lượng thaythế trở nên vô cùng bức thiết.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới