Hủy

Nhiều doanh nghiệp "vác" túi tiền trăm tỷ đi trả nợ vay 6 tháng đầu năm

Chủ Nhật | 15/09/2013 10:36

GAS vẫn đứng đầu toàn thị trường chứng khoán về dư tiền. Nhiều doanh nghiệp niêm yết đã ưu tiên chi hàng trăm tỷ đồng trả nợ vay.
 

Nếu như thiếu hụt vốn lưu động, cảnh báo khả năng thanh toán nhanh đang là vấn đề rất nhiềudoanh nghiệp niêm yết vướng phải thì lại có không ít doanh nghiệp sống tốt nhờ hàng nghìn tỷ tiềnvà tương đương tiền cuối quý II.

Thống kê hạng mục tiền và tương đương tiền tại khoảng 600 doanh nghiệp niêm yết cho thấy: tổngtiền và tương đương tiền cuối quý 2/2013 tăng 9,4% so với thời điểm đầu năm nhưng số doanh nghiệpgiảm tiền nhiều hơn số doanh nghiệp có dư tiền tăng.

Top "nghìn tỷ" tiền mặt: Không có "cửa" tranh chức 3,4

Không tính Ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán mà chỉ tính đến những doanh nghiệp sản xuất kinhdoanh, GAS đứng đầu toàn thị trường chứng khoán về dư tiền. Tại thời điểm cuối tháng 6, GAS có gần18.000 tỷ đồng tiền và tương đương tiền. Nhìn vào thuyết minh báo cáo tài chính, chỉ 3/18 nghìn tỷđược công ty để dưới dạng tiền gửi ngân hàng còn lại đa phần là tương đương tiền.

31/12/2012

30/6/2013

GAS

12753

17781

Nhiều doanh nghiệp vác tiền đi trả nợ 6 tháng đầu năm

Trong khảo sát khoảng 550 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh niêm yết, CTX-Tổng Công ty Cổphần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Namlà doanh nghiệp có số dư tiền giảm mạnh 660 tỷđồng so với số dư đầu năm. Nhìn lại BCTC, tổng tài sản sụt giảm gần 640 tỷ đồng so với đầu năm. Cơcấu nguồn vốn cho thấy, nguồn vốn chủ sở hữu tăng nhẹ và nợ giảm mạnh từ gần 3.080 tỷ đồng đầu nămcòn hơn 2.440 tỷ đồng số dư cuối kỳ. Trong đó, riêng khoản mục vay và nợ ngắn hạn giảm 430 tỷđồng.

Vua tôm Minh Phú cũng giảm 340 tỷ đồng dư tiền mặt so với đầu năm. Trong 6 tháng, công ty đãgiảm được dư nợ ngắn hạn gần 1.000 tỷ đồng. Dư nợ vay dài hạn tăng 550 tỷ đồng nhưng dù sao áp lựcvay nợ ngân hàng của công ty cũng đã giảm đáng kể.

"Ông lớn" bất động sản VCG cũng có dư tiền sụt giảm 245 tỷ đồng so với đầu nămdù trong kỳ có lãi gần trăm tỷ. Nhìn lại báo cáo tài chính, trong 6 tháng đầu năm, dư nợ ngắn hạngiảm 220 tỷ đồng và dư nợ dài hạn 160 tỷ đồng.

Vậy là, dù lãi suất cho vay của ngân hàng giảm khá mạnh thời gian qua nhưng nhiều doanhnghiệp-khi có tiền-vẫn đã ưu tiền đi trả bớt nợ vay và giảm áp lực chi phí tài chính.
Thanh Hiên


Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới