Hủy

Nhiều nhà máy chế biến cá tra đóng cửa trong mùa cao điểm

Thứ Hai | 19/11/2012 21:01

Hàng chục nhà máy cá tra tại khu công nghiệp Mỹ Tho và Bình Đức đóng cửa; nguyên nhân được cho là cạn kiệt tín dụng và thiếu hụt nguyên liệu.
 

Đồng loạt đóng cửa nhà máy

Dọc theo tỉnh lộ 884 đoạn từ khu công nghiệp Mỹ Tho đến cụm tiểu thủ công nghiệp Bình Đức (Mỹ Tho, Tiền Giang) có hàng chục nhà máy cá tra đang trong tình trạng đóng cửa. Việt Phú và bốn xưởng chế biến cá tra của nhà máy Hùng Vương đóng cửa một tuần nay; Nhà máy An Phát (của Công ty cổ phần Gò Đàng), Sông Tiền, Hiệp Long, Đại Thành, Vinh Quang, Thiên Hà… cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Theo ông Dương Ngọc Minh, Phó chủ tịch hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), khu công nghiệp Mỹ Tho đến cụm tiểu thủ công nghiệp Bình Đức (Mỹ Tho, Tiền Giang) có gần chục ngàn công nhân, năng lực chế biến của các nhà máy tại đây khoảng 800 – 1.000 tấn cá/ngày, nay thì tất cả đều ngưng hoạt động.

Theo Vasep, mười tháng đầu năm nay doanh nghiệp xuất khẩu 550.000 tấn cá tra, gần bằng cả năm ngoái, ạt 1,46 tỉ USD. Tuy nhiên, Vasep cũng cho rằng sở dĩ sản lượng cá tra xuất khẩu trong năm 2012 không giảm là do có sự bổ sung lượng tồn kho 2011 chuyển qua.

Đầu năm 2012, tình hình tài chính khó khăn nên sản lượng nuôi mới giảm 30 – 40%, hậu quả để lại là thiếu hụt cá tra vào cuối năm, các nhà máy phải đóng cửa.

Các nhà máy cho công nhân nghỉ tết sớm

Toàn hệ thống nhà máy chế biến cá tra của Công ty cổ phần thuỷ sản Hùng Vương ( HVG) có khoảng hơn 9.000 công nhân, thời điểm này còn phân nửa có việc làm, còn lại hưởng lương trợ cấp. Nhà máy nào có khả năng nuôi cá, thì duy trì chính sách trả 70% lương cơ bản để giữ công nhân, số khác phải ngưng hoạt động, người lao động nghỉ dài hạn.

Ở công ty Việt Phú, ông Trương Quang Đệ, Tổng giám đốc công ty thủy sản Việt Phú thừa nhận chỉ trả 100% lương cho đối tượng công nhân viên nhà máy, còn lại nhận phụ cấp 70% lương cơ bản.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Dương Ngọc Minh thừa nhận ngành cá tra đang lâm vào đợt suy thoái nguyên liệu trầm trọng. Nguyên nhân do cạn kiệt tín dụng. Hơn một năm nay từ người dân cho đến doanh nghiệp đều không còn tiền đầu tư. Do hụt nguyên liệu, hơn một nửa số nhà máy cá tra đóng cửa, số còn lại chỉ chạy 40 – 50% công suất.

“Ngành cá tra tạo việc làm cho khoảng 40.000 lao động. Với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu như hiện nay, tôi nghĩ có đến một nửa trong số này mất việc làm hoặc công việc không thường xuyên”, ông Minh nói.

Nguồn Sài Gòn tiếp thị


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới