Hủy

NHNN bác thông tin sử dụng chính sách để hợp pháp hóa vàng nhập lậu

Thứ Tư | 24/04/2013 20:24

NHNN khẳng định trong thời gian qua NHNN đã thực hiện công tác quản lý thị trường vàng theo đúng quy định của pháp luật.
 

Hôm nay (ngày 24/4) báo Thanh niên đã đăng bài "Từ thống kê về Việt Nam của Hiệp hội Vàng thế giới: "Rửa" vàng bằng cơ chế?". Bài báo dẫn số liệu của Hiệp hội Vàng thế giới về tổng nhu cầu vàng của Việt Nam trong hai năm 2011 và 2012 để phân tích và đưa ra nhận định "hàng tỷ USD nhập lậu vàng" và "các chính sách xuất - nhập và cuộc chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC trong thời gian qua hé lộ khả năng đã có tình trạng trục lợi chính sách để "rửa" số lượng vàng lậu khổng lồ đã tràn vào Việt Nam" và "hợp pháp hóa vàng lậu".

Về thông tin trên, trong thông cáo chính thức phát đi chiều nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, theo thông tin chính thức trên trang điện tử của Hội đồng Vàng thế giới (WCG), hàng năm, WCG tổ chức khảo sát tại các quốc gia để gặp gỡ các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các chuyên gia để trao đổi, đưa ra các nhận định về nhu cầu vàng của các quốc gia. Trên cơ sở đó, Hội đồng đưa ra con số ước tính về nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại các quốc gia, bao gồm nhu cầu vàng trang sức, nhu cầu đầu tư vàng.

Như vậy, số liệu về nhu cầu vàng của Việt Nam nêu trong báo cáo thường niên của WCG là con số dự tính nhu cầu vàng của Việt Nam, hoàn toàn không phải là số liệu về lượng vàng nhập khẩu hàng năm của Việt Nam.

Do vậy, NHNN khẳng định việc bài báo sử dụng số liệu về nhu cầu vàng năm 2011, 2012 của người tiêu dùng Việt Nam do WCG ước tính để cho rằng đây là số lượng vàng nhập lậu vào Việt Nam là sự nhầm lẫn nghiêm trọng, làm sai lệch bản chất của số liệu trích dẫn.

Về chủ trương tạm xuất, tái nhập, NHNN khẳng định theo Nghị định 24, Nhà nước công nhận quyền nắm giữ, mua bán tất cả các thương hiệu vàng miếng hợp pháp của người dân, không có sự phân biệt đối xử và không hạn chế lưu thông các thương hiệu vàng miếng khác SJC cũng không bắt buộc phải chuyển đổi vàng phi SJC thành vàng SJC.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ kiểm định, chuyển đổi NHNN đã cho phép tạm xuất vàng miếng phi SJC và tái nhập vàng nguyên liệu với khối lượng xuất khẩu bằng đúng lượng nhập khẩu. Việc tạm xuất tái nhập đã hoàn thành vào ngày 31/3/2013.

NHNN khẳng định việc tạm xuất tái nhập đảm bảo theo đúng quy định pháp luật và NHNN đã báo cáo Chính phủ trước khi thực hiện. Toàn bộ khối lượng vàng phi SJC tạm xuất là vàng miếng đang được lưu thông hợp pháp trên thị trường và chủ yếu thuộc sở hữu hợp pháp của người dân đang gửi tại TCTD. Quy trình tạm xuất tái nhập cũng được giảm sát chặt chẽ.

Do đó, theo NHNN, việc cho rằng chủ trương tạm xuất tái nhập nhằm hợp pháp hóa vàng nhập lậu là hoàn toàn không có căn cứ, cố ý bóp méo chính sách.

Về việc NHNN tổ chức bán vàng miếng can thiệp thị trường, NHNN cho biết, nguồn vàng ở đây là dự trữ ngoại hối Nhà nước, không liên quan tới vàng tạm xuất tái nhập.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới