Hủy

NHNN ban hành chỉ thị đầu tiên về hoạt động và chính sách tiền tệ 2013

Thứ Năm | 31/01/2013 17:57

Theo Chỉ thị này, mục tiêu chung năm 2013 là định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng 14 - 16%, tín dụng tăng khoảng 12%.
 

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2013.

Theo Chỉ thị này, mục tiêu chung năm 2013 là định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng 14 - 16%, tín dụng tăng khoảng 12% và căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh phù hợp.

Trong 2013 cũng cần triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý, thanh tra, giám sát, hoàn thiện thể chế để củng cố trật tự, kỷ cương treen thị trường tiền tệ, tín dụng, ngoại hối, tỷ giá, thị trường vàng, bảo đảm hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng an toàn, tuân thủ quy định về tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Cũng theo Chỉ thị, đối với các đơn vị tại trụ sở chính thuộc NHNN, cơ quan này yêu cầu điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở với khối lượng, lãi suất hợp lý; thực hiện cho vay tái cấp vốn hợp lý với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ thanh khoản;

Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát, thị trường tiền tệ, kiểm soát và điều tiết lãi suất thị trường ở mức hợp lý nhằm đảm bảo khả năng huy động vốn của tổ chức tín dụng, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, tháo gỡ khó khăn....

Trong 2013, NHNN cũng tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng với các tổ chức tín dụng để đảm bảo mở rộng tín dụng phù hợp với khả năng huy động vốn của tổ chức tín dụng và định hướng tín dụng cả năm tăng khoản 12%, đồng thời với kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu.

Đồng thời, thông báo chỉ tiêu tín dụng đối với các tổ chức phù hợp với quy mô, chất lượng tín dụng, khả năng quản lý thanh khoản, khả năng quản trị điều hành của tổ chức tín dụng và chủ trương của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Ngoài ra, NHNN cũng thực hiện các giải pháp hỗ trợ các tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng có hiệu quả, chuyển dịch cơ cấu vốn tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...., bên cạnh đó là kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay bằng ngoại tệ.

Trong quý I, NHNN phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn việc cho vay đối với mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư dự án nhà ở xã hội phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ.

Đối với tỷ giá và thị trường vàng, các đơn vị phải khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, ổn định thị trường vàng, đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá quốc tế.

NHNN cũng tăng cường thanh kiểm tra, giám sát thị trường tiền tệ, đặc biệt là thanh kiểm tra thực trạng tài chính, sở hữu, chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, kinh doanh vàng, cấp tín dụng, phân loại nợ... của tổ chức tín dụng.

Đối với các tổ chức tín dụng, ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định, NHNN yêu cầu trước 28/2, các tổ chức tín dụng, trừ tổ chức đã và đang thực hiện cơ cấu lại theo phương án đã được NHNN phê duyệt, phải rà soát, đánh giá toàn diện hoạt động để xây dựng và báo cáo NHNN phương án tái cơ cấu tổ chức, hoạt động của đơn vị đó.

Theo NHNN việc báo cáo này nhằm đảm bảo các đơn vị xử lý những tồn tại, yếu kém, vi phạm và tuân thủ đúng các quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng theo Luật các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn của NHNN.

Chi tiết Chỉ thị 01/CT-NHNN.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới