Hủy

NHNN can thiệp, vàng trong nước cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng

Chủ Nhật | 24/03/2013 07:00

Tuần qua, giá vàng SJC giảm 170 nghìn đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh nhất 2 tháng.
 

Chốt tuần qua, vàng SJC mua bán tại 43,8 - 43,93 triệu đồng/lượng, giảm 170 nghìn đồng/lượng (giảm 0,4%) so với cuối tuần trước. Trước đó, giá vàng SJC có 2 tuần tăng liên tiếp.

Giá vàng chỉ tăng duy nhất ngày đầu tuần rồi giảm liên tiếp 5 ngày sau đó, có lúc xuống tới 43,88 triệu đồng/lượng - thấp nhất trong 2 tuần.

Trái ngược với thị trường vàng trong nước, trên thế giới, giá vàng giao ngay theo Kitco tuần qua tăng 16,3 USD/oz (tăng 1%), chốt tuần tại 1.609,2 USD/oz. Giá vàng giao tháng 4 tuần này cũng tăng 13,5 USD/oz (tăng 0,8%).

Đây là tuần tăng mạnh nhất của giá vàng thế giới trong 2 tháng. Giá vàng được hỗ trợ chủ yếu do nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn, trong bối cảnh bất ổn tài chính tại đảo Síp - một mối nguy mới đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Suốt 3 năm qua, khủng hoảng nợ châu Âu là lực đẩy giá vàng tăng. Trong tháng 9/2011, nỗi lo về khủng hoảng tại Hy Lạp đã đẩy giá vàng lên kỷ lục 1.920 USD/oz, khi đó giá vàng trong nước cũng lên tới 48 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, trong đợt tăng này của giá vàng thế giới, ảnh hưởng đến thị trường vàng trong nước trái ngược, dẫn tới giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới 3 triệu đồng/lượng, giảm so với mức chênh lệch 5 triệu đồng/lượng cách đây 3 tháng.

Biểu đồ giá vàng
Nguồn: SJC/GAFIN

Điều này diễn ra khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang áp dụng các biện pháp để giảm giá vàng trong nước, thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới.

Tại buổi họp ngành ngân hàng Đà Nẵng hôm thứ tư (20/3), Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, trong tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp mạnh vào thị trường vàng.

Hiện Ngân hàng Nhà nước đã xác lập quan hệ giao dịch mua bán vàng miếng với một số doanh nghiệp và ngân hàng, làm cơ sở để tiến hành đấu thầu mua bán vàng miếng (chủ yếu là đấu thầu bán) trong tuần tới hoặc đầu tháng 4.

Ngoài ra, từ đầu tuần, khoảng 11 tấn vàng nguyên liệu (tương đương 293.000 lượng) đã được nhập về Việt Nam qua việc tạm xuất vàng miếng phi SJC để nhập về vàng khối tiêu chuẩn quốc tế. Số vàng nguyên liệu này đã được giao cho Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) để dập thành vàng miếng.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch SJC đã từng cho biết, nếu theo đúng năng lực sản xuất của công ty, chỉ cần 4 ngày sẽ dập xong số vàng trên thành vàng miếng lưu thông trên thị trường.

Như vậy, nguồn cung vàng thời gian tới dự kiến tăng, cộng với các biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước sẽ là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới giá vàng trong nước.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới