Hủy

NHNN chấn chỉnh hoạt động huy động, giữ hộ vàng

Thứ Sáu | 04/05/2012 14:51

Theo chỉ thị của NHNN, với dịch vụ giữ hộ vàng hay dịch vụ bảo quản tài sản khác, khách hàng phải trả phí cho tổ chức tín dụng.
 

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Chỉ thị 05/CT-NHNN về việc chấn chỉnh thực hiện quy định về huy động, giữ hộ vàng và sử dụng vàng huy động, vàng giữ hộ của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD).

Theo chỉ thị, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công nhận, công thời gian qua một số TCTD đã trả lãi, lợi tức, phi cho khách hàng khi thực hiện giữ hộ vàng. Một số TCTD cũng đã sử dụng vàng dưới các hình thức như cầm cố vàng tại TCTD khác để vay VND và ngoại tệ, cho vay và gửi vàng tại TCTD khác, bán vàng có kỳ hạn không phù hợp với quy định.

Theo NHNN, các việc làm trên tiềm ẩn nguy cơ gây rủi ro cho các tổ chức tín dụng. Vì vậy, Thống đốc yêu cầu TCTD thực hiện đúng nguyên tắc về quản lý, bảo quản, giữ hộ tài sản cho khách hàng, bao gồm cả giữ hộ vàng, theo đó, khách hàng phải trả phí cho TCTD thực hiện dịch vụ.

TCTD phải niêm yết công khai phí dịch vụ quản lý, bảo quản, giữ hộ vàng, không trả lãi, lợi tức, phí và các hình thức khác cho khách hàng; hạch toán đúng tính chất tài khoản giữ hộ vàng theo quy định của NHNN.

Cũng theo chỉ thị, TCTD thực hiện đúng các quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng, không sử dụng vàng huy động, vàng giữ hộ để cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ tiền vay tại TCTD khác.

Đối với các sản phẩm phái sinh về vàng như các hợp đồng kỳ hạn, tương lai, quyền chọn, hoán đổi..., TCTD phải đảm bảo tuân thủ quy định về việc chỉ kinh doanh, cung ứng các sản phẩm này khi được NHNN cho phép.

Nguồn SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới