Hủy

“NHNN có thể ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra”

Thứ Ba | 21/04/2015 20:27

Việt Nam vẫn có thặng dư cán cân thanh toán là 5 tỷ USD do đó NHNN có thể ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra.
 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết sau khi Fed công bố thông tin cuộc họp 18/3, diễn biến đồng USD đã thay đổi xu hướng giảm thấy rằng đồng USD tăng giá mạnh chủ yếu so với đồng ngoại tệ mạnh như Euro, bảng Anh, đô la Úc còn so với Yên Nhật, Nhân dân tệ, baht Thái Lan… còn tăng giá so với USD.

"Đây là diễn biến hàng ngày, hàng giờ nên quyết định điều hành cần theo sát", bà Hồng nhấn mạnh.

Tháng Ba, trên thị trường có lúc tỷ giá tăng, giảm là diễn biến bình thường vì ngày nguồn cung lớn, tỷ giá giảm còn nhu cầu tăng mạnh tỷ giá tăng. Còn hôm nay tỷ giá đã giảm mạnh còn 21.582 đồng, so với mức trần còn thấp hơn khoảng gần 200 đồng. Như vậy diễn biến vẫn đang trong biên độ kiểm soát của NHNN. Trên thị trường không có nhu cầu đột biến để gây tác động.

Bà Hồng cho biết, vấn đề tỷ giá là vấn đề nhạy cảm còn chịu tác động tâm lý và kỳ vọng của thị trường khi không hiểu thực chất yếu tố, số liệu có thể tâm lý kỳ vọng gây ra cung cầu không thực. Do đó cần kiểm soát kỳ vọng tỷ giá, cần sự hỗ trợ của các cơ quan, chuyên gia. 

Chẳng hạn như thời điểm Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 thời điểm đó ổn định, chúng ta không phải bán ngoại tệ để can thiệp. 

"Mới đây NHNN phối hợp với các bộ ngành, kết quả năm 2014 chúng ta vẫn có thặng dư cán cân thanh toán là 5 tỷ USD do đó NHNN có thể ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra",  bà Hồng cho biết.

Thứ hai, NHNN luôn chú trọng kiểm soát các yếu tố ngắn hạn như lãi suất, phối hợp với phương châm nâng cao vị thế của Việt Nam đồng. 

Khi quyết định điều chỉnh ở mức độ nào, mức độ có lớn hay không cần tính trên bình diện nền kinh tế, không nhìn nhận trên nhóm doanh nghiệp xuất hay nhập khẩu. Điều hành tỷ giá không nhìn vào một ngành mà tổng thể. 

Vấn đề thứ ba, lạm phát tuy ở mức thấp nhưng không chủ quan vì lịch sử có thời kỳ giảm nhưng tăng do đó cần thận trọng. 

Vấn đề nợ nước ngoài, nợ công sát ngưỡng Quốc hội cho phép nên khi điều chỉnh tỷ giá sẽ tác động đến nghĩa vụ trả nợ, ngoài ra các doanh nghiệp cũng tăng nghĩa vụ trả nợ nước ngoài. 

Như vậy so sánh lợi nhập khẩu và thiệt xuất khẩu cũng như nợ nước ngoài cần phải thận trọng. Bà Hồng kết luận NHNN sẽ bám sát diễn biến để đề ra các giải pháp cụ thể.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới