Hủy

NHNN đã mua vào 10 tỷ USD từ đầu năm

Thứ Tư | 31/10/2012 09:39

Các ngân hàng cũng đã mua 60 tấn vàng của người dân, tương đương 3 tỷ USD.
 

Phát biểu trước Quốc hội sáng 31/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, từ đầu năm đến nay đã mua được 10 tỷ USD và 60 tấn vàng (khoảng 3 tỷ USD).

Nguồn vốn này đã giúp cải thiện thanh khoản của hệ thống, giảm lãi suất và mặc dù có những bước tăng trưởng thấp hơn mong muốn nhưng ít nhất cũng đảm bảo cho nền kinh tế ổn định trong thời gian qua, Thống đốc nhận xét.

Song, Thống đốc thay mặt toàn ngành ngân hàng nhận khuyết điểm trước Quốc hội về việc vẫn còn một số tồn tại trong quản lý thị trường vàng.

Thứ nhất, về khái niệm về độc quyền vàng miếng SJC, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, kể từ 25/5/2012, tất cả các đơn vị dập vàng miếng, kể cả công ty SJC đều phải chấm dứt dập vàng miếng. Và cũng kể từ đó, chỉ có NHNN thực hiện vai trò độc quyền được dập vàng miếng.

NHNN chọn SJC là mác vàng của NHNN bởi trên thực tế, vàng SJC đến thời điểm này chiếm 93-95% thị phần vàng miếng toàn quốc. Do vậy để tránh xáo trộn và chi phí phải dập lại, NHNN sử dụng luôn mác đó và độc quyền Nhà nước chứ công ty SJC không được dập vàng miếng SJC nữa.

Ngoài ra, Thống đốc cho hay, theo quy định của Nghị định 24, sau 25/5/2012 thì tất cả các loại vàng miếng mà trước đây đã được cấp phép đều được lưu hành bình thường. Nhà nước không bắt buộc phải chuyển đổi từ mác vàng miếng này sang mác vàng miếng khác.

Thời gian qua, dù NHNN đã tích cực phổ biến trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng xét lại thấy còn nhiều cách hiểu khác nhau, do vậy trong dư luận còn nhiều lo lắng về vấn đề này. Chúng tôi xin nhận khuyết điểm và sẽ cố gắng phổ biến rộng rãi hơn, ông nói.

Song, cũng đang có nhu cầu chính đáng của người dân là chuyển các vàng khác sang vàng SJC. NHNN đã bàn với các cơ quan liên quan để nâng cao năng lực thẩm định, giám định nhằm chuyển đổi vàng này cho người dân. Đặc biệt, NHNN đã dùng cả biện pháp kiểm định theo lô lớn, ứng trước vàng SJC cho các bên có nhu cầu để sau đó chuyển đổi sau, Thống đốc Bình cho biết.

Ông cũng cho hay, những vấn đề phát sinh còn lại, NHNN sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tìm biện pháp tháo gỡ trong thời gian sớm nhất, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới