Hủy

NHNN đăng thông cáo chính thức về thành lập VAMC

Thứ Năm | 25/07/2013 16:47

Công ty được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT.
 

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông cáo chính thức về việc thành lập công ty quản lý tài sản (VAMC).

Theo đó, công ty VAMC có trụ sở chính tại 22 Hàng Vôi, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàng Kiếm, Hà Nội. Tuy nhiên, từ nay tới cuối năm 2013, VAMC tạm thời đặt tại Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) - phường Phú Thượng - Tây Hồ - Hà Nội.

Công ty được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT.

VAMC được thực hiện các hoạt động: mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng; thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản đảm bảo; đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần; bảo lãnh cho các tổ chức, doanh nghiệp, các nhân vay vốn của tổ chức tín dụng...

Theo thông tin chính thức, ngày mai, 27/6, VAMC sẽ chính thức khai trương. Hiện, cơ cấu nhân sự cao cấp của VAMC bao gồm thành viên Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc và Ban Kiểm soát cũng đã được công bố. Ông Đặng Thanh Bình Phó Thống đốc NHNN kiêm nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC. Ông Nguyễn Hữu Thủy thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng – NHNN, giữ chức Tổng Giám đốc VAMC.

Để hoàn thiện bộ máy nhân sự cho VAMC, VAMC cũng vừa đăng thông báo cho biết nhu cầu tuyển dụng khoảng 12 nhân sự cho ban mua bán nợ xấu và ban công nghệ thông tin.

Theo Nghị định 53 và dự thảo thông tư hoạt động của VAMC, dự kiến công ty với vốn điều lệ 500 tỷ đồng và được kỳ vọng sẽ xử lý 100.000 tỷ đồng này sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 9/7. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, do bộ máy hoạt động cũng như một số văn bản hướng dẫn chi tiết vận hành chưa hoàn thiện nên mốc 9/7 đã bị lùi lại 2 tuần.

Dự kiến VAMC sẽ xử lý được khoảng 80 - 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu với tỷ lệ thu hồi dự kiến là 20% - 40%. Theo đó, với quy định tỷ lệ công ty được hưởng là 2% tương ứng với mức thu là 320 - 800 tỷ đồng. Với thời gian xử lý dự kiến là 5 năm thì mức thu hàng năm của VAMC là khoảng 60 - 160 tỷ đồng, dự kiến sẽ đủ bù đắp các chi phí liên quan hàng năm.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới