Hủy

NHNN đặt mục tiêu tín dụng năm 2017 tăng 18%

Thứ Hai | 16/01/2017 11:23

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), bà Nguyễn Thị Hồng, cho biết mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2017 đạt 18%.
 

Theo bà Hồng, năm 2017, Quốc hội đề ra mục tiêu GDP tăng trưởng 6,7%, lạm phát bình quân được kiểm soát ở mức 4%. Nhận định năm nay nền kinh tế sẽ gặp nhiều thách thức, nhất là diễn biến khó lường của nền kinh tế thế giới tác động tới kinh tế trong nước, Phó Thống đốc cho biết trong năm nay, NHNN sẽ kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hệ thống ngân hàng. Mục tiêu tín dụng tăng 18%, tổng phương tiện thanh toán tăng 16 - 18%. NHNN phấn đấu ổn định lãi suất và đặc biệt nếu có điều kiện sẽ giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn.

Năm 2016, lạm phát cơ bản được kiểm soát ở mức 1,87%. Theo bà Hồng, trong năm qua, lãi suất liên ngân hàng khá thấp từ giữa năm, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm từ 0,5 - 1%.

Tăng trưởng tín dụng đến hết năm 2016 đạt 18,39%, cơ cấu tín dụng phù hợp với chủ trương điều hành. Tín dụng bằng VND cao còn tín dụng bằng ngoại tệ thấp, đồng thời tín dụng cũng tập trung vào sản xuất kinh doanh, chiếm 80% tổng dư nợ. Tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro được kiểm soát chậm lại. Năm 2016, tăng trưởng tín dụng vào bất động sản chỉ bằng một nửa so với năm 2015, bà Hồng cho biết.

Theo Phó Thống đốc, tâm lý nắm giữ ngoại tệ đã được giải tỏa trong năm qua. Lợi tức nắm giữ VND thuận lợi hơn so với USD, dẫn đến tỷ giá ổn định. Ngân hàng Nhà nước đã mua được lượng lớn ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối góp phần kiểm soát lạm phát cơ bản.

Đối với các tổ chức tín dụng, chú trọng kiểm soát rủi ro hoạt động tín dụng, quản lý thanh khoản, cân đối vốn hợp lý. Các ngân hàng sau sáp nhập được NHNN theo dõi chặt để tháo gỡ khó khăn kịp thời. Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, nợ xấu vẫn tiếp tục được kiểm soát dưới 3% đến cuối năm 2016. Tuy nhiên, trong cách thức đánh giá xử lý nợ xấu, NHNN cho rằng có nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt là về pháp lý và đã đưa vấn đề này vào đề án tái cơ cấu xử lý nợ xấu 2016 - 2020. Vừa rồi, Thường trực Chính phủ đã nghe NHNN báo cáo đề án, chuẩn bị trình Bộ Chính trị phê duyệt đề án này, bà Hồng cho hay.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới