Hủy

NHNN được thanh tra toàn diện ngân hàng che giấu nợ xấu

Thứ Tư | 05/06/2013 08:13

Những ngân hàng che giấu nợ xấu còn có thể bị áp tỷ lệ an toàn cao hơn quy định; yêu cầu tăng vốn điều lệ; giới hạn tăng trưởng tín dụng...
 

Theo Đề án xử lý nợ xấu vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, các cơ quan và UBND các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu; ban hành quyết định thành lập và phê duyệt điều lệ công ty quản lý tài sản (VAMC); phối hợp Bộ Tài chính trình phương án xử lý nợ xấu của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Đối với các tổ chức tín dụng cố tình che giấu nợ xấu, không thực hiện nghiêm túc các giải pháp xử lý nợ xấu, NHNN được tiến hành thanh tra toàn diện, yêu cầu kiểm toán bắt buộc theo các nội dung do NHNN yêu cầu.

Đồng thời, yêu cầu hạn chế việc mở rộng phạm vi, quy mô, địa bàn hoạt động; hạn chế, đình chỉ một hoặc một số hoạt động ngân hàng; hạn chế chia cổ tức, chuyển nhượng cổ phần, chuyển nhượng tài sản.

Áp dụng một hoặc một số tỷ lệ an toàn cao hơn quy định; yêu cầu tăng vốn điều lệ để đáp ứng các yêu cầu đảm bảo an toàn; quyết định giới hạn tăng trưởng tín dụng và các chế tài quản lý khác trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, tại Nghị định thành lập VAMC, Thủ tướng cũng quy định, tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu từ 3% trở lên hoặc một tỷ lệ nợ xấu khác do NHNN quy định không bán nợ xấu cho VAMC được NHNN xem xét tiến hành thanh tra hoặc yêu cầu tổ chức tín dụng thuê công ty kiểm toán hoặc tổ chức định giá độc lập đánh giá lại chất lượng và giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của tổ chức tín dụng đó.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, định giá và kiểm toán độc lập, tổ chức tín dụng phải bán nợ xấu cho VAMC để đảm bảo tỷ lệ nợ xấu của tổ chức tín dụng ở mức an toàn; thực hiện trích lập dự phòng rủi ro và tuân thủ các tỷ lệ an toàn theo quy định của NHNN; cơ cấu lại tổ chức tín dụng theo phương án được NHNN phê duyệt.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới