Hủy

NHNN hút ròng 450 tỷ đồng trên OMO trong tháng 6

Thứ Ba | 03/07/2012 12:29

Tuần cuối tháng 6, NHNN bơm ròng 214 tỷ đồng trên thị trường mở sau khi đã thực hiện hút ròng trong tuần trước đó.
 

Theo thông tin từ công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tuần từ 25-29/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm ròng 214 tỷ đồng qua thị trường mở (OMO).

Như vậy, trong cả tháng 6, NHNN đã hút ròng 450 tỷ đồng qua OMO, sau khi bơm ròng 452 tỷ đồng trong tháng 5. Tuy nhiên, mức hút ròng này thấp hơn rất nhiều mức 3.530 tỷ đồng mà NHNN đã hút ròng trong tháng 4/2012.

Trong tuần, lãi suất cho vay trên thị trường mở đã giảm về mức 8%/năm từ mức 10%/năm trước đó. Như vậy, đây là mức lãi suất thấp nhất mà NHNN áp dụng trên thị trường OMO kể từ tháng 11/2010 tới nay.
Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Cùng với việc giảm lãi suất, NHNN cũng đã chuyển sang hình thức đấu thầu cạnh tranh lãi suất thay cho việc áp dụng lãi suất cố định với các giao dịch repo trên OMO.

Theo BVSC, đây là tín hiệu cho thấy NHNN sẽ tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại trong thời gian tới nhằm giúp các ngân hàng có thể tiếp cận vốn trên thị trường mở khi cần thiết.

Bên cạnh đó, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất tăng mạnh ở đầu tuần và giảm dần vào cuối tuần. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm phổ biến ở mức 4%/năm, kỳ hạn 1 tuần dao động quanh 5,5%/năm, kỳ hạn 2 tuần khoảng 6,5-7%/năm, kỳ hạn 1 tháng ghi nhận ở mức 8%/năm.

So với mức lãi suất đạt đỉnh trong tuần khoảng 8-10%, mặt bằng lãi suất bình quân cuối tuần đã giảm khoảng 2-4% ở mỗi kỳ hạn.

Theo BVSC, lãi suất liên ngân hàng bất ngờ tăng mạnh trong những ngày đầu tuần vừa qua là do nhu cầu vốn tăng vốn nhằm đảm bảo thanh khoản tại một số tổ chức tín dụng. Song, nguồn cung trên thị trường vẫn khá dồi dào cùng với việc NHNN thực hiện bơm ròng trên OMO là lý do khiến lãi suất nhanh hạ nhiệt vào cuối tuần.

Nguồn DVT/BVSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới