Hủy

NHNN không còn nhiều "room" hạ lãi suất

Thứ Hai | 05/08/2013 22:21

Lạm phát có dấu hiệu tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không còn nhiều "room" hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 

Tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đến ngày 24/7 vừa qua chỉ mới tăng 4,91% so với đầu năm. Trong khi đó, tăng trưởng huy động vốn và tổng phương tiện thanh toán (M2) đến cuối tháng 7 vừa qua lần lượt đạt 9,48% và 8,25%.

Theo đánh giá của các chuyên gia Công ty cổ phần Chứng Khoán Maybank Kim Eng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay của NHNN sẽ là một thách thức rất lớn trong 5 tháng còn lại của năm. "Tuy nhiên chúng tôi không loại trừ khả năng câu chuyện tăng trưởng tín dụng năm 2013 có thể sẽ lặp lại giống như năm 2012, tăng trưởng tín đến giữa tháng 12 mới đạt 6,45% nhưng đến cuối năm lại tăng lên đến 8,91%", Maybank Kim Eng cho biết.

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã đi vào hoạt động vào ngày 26/7 vừa qua. Đây được xem là nỗ lực rất lớn của NHNN để giải quyết vấn đề nợ xấu của hệ thống ngân hàng.

Nguồn: Ngân hàng thế giới, MKE
Nguồn: Ngân hàng thế giới, MKE

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng VAMC sẽ khó phát huy hiệu quả ngay trong năm nay do cần phải có độ trễ thời gian nhất định. Vì vậy, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế Việt Nam sẽ khó tăng mạnh cho đến khi vấn đề nợ xấu của hệ thống ngân hàng được giải quyết.

Trong hơn 1 năm qua NHNN đã cắt giảm mạnh lãi suất điều hành và nhờ đó mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng cũng giảm mạnh. Lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn lần lượt giảm mạnh 7 điểm phần trăm còn 7% và 5%. Tương tự, lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng cũng giảm mạnh chỉ còn 7% hiện nay. Tuy nhiên với việc lạm phát đang có dấu hiệu tăng mạnh và mức lạm phát kỳ vọng cả năm khoảng 8% cho thấy NHNN không còn nhiều "room" hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, việc NHNN hạ lãi suất OMO 0,5 điểm phần trăm còn 5,5% gần đây được đánh giá là mang tính hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng hơn là nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế. Vì vậy, việc hạ lãi suất này sẽ không mang nhiều ý nghĩa đối với tăng trưởng trong năm nay.

Nguồn NDH Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới