Hủy

NHNN sẽ mua vàng miếng tăng dự trữ ngoại hối

Thứ Hai | 18/05/2015 06:03

Khi điều kiện cho phép, sẽ mua vàng miếng tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình.
 

Từ đầu năm 2014 đến nay, Ngân hàng Nhà nước chưa phải sử dụng ngoại tệ để can thiệp bình ổn thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình viết trong báo cáo thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn.

Các thông tin khác tại đây cũng đều cho thấy thị trường vàng khá yên ả, dù Việt Nam là nước nhập khẩu vàng và chịu nhiều ảnh hưởng từ yếu tố tâm lý, tập quán nắm giữ vàng của người dân.

Từng bước chặn “vàng hóa”

Trong suốt một thời gian dài trước đây, thị trường vàng Việt Nam luôn biến động bất thường và là nhân tố gây bất ổn thị trường ngoại hối, tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô, Thống đốc đánh giá.

Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều phiên thảo luận, chất vấn tại nghị trường khóa 13 "nóng rực" vì vàng và Quốc hội cũng đã phải đưa ra không ít yêu cầu để lập lại trật tự thị trường này.

Thực hiện yêu cầu đó, khuôn khổ pháp lý mới về quản lý thị trường vàng đã được ban hành.

Với các biện pháp quyết liệt triển khai từ cuối năm 2011 đến nay, công tác quản lý thị trường vàng đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Đến nay, thị trường vàng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản; trật tự, kỷ cương trên thị trường đã được xác lập, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đã được đảm bảo, báo cáo của Thống đốc Bình nhìn lại chặng đường đã qua.

Ngân hàng Nhà nước đã thiết lập được một mạng lưới mua bán vàng miếng mới, có tổ chức, có quản lý trên hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Đến nay, có 38 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng tại gần 2.500 điểm giao dịch ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, Thống đốc nêu con số cụ thể.

Vẫn theo người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước, vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường vàng đã được nâng cao, toàn bộ quan hệ huy động, cho vay vốn bằng vàng đã chuyển hoàn toàn sang quan hệ mua, bán vàng, tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế đã từng bước được ngăn chặn. 

Bên cạnh đó tình trạng sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán về cơ bản đã được chấm dứt, sức hấp dẫn của vàng miếng đã giảm đáng kể, cung cầu vàng miếng chuyển dịch từ trạng thái thiếu hụt nguồn cung sang xu hướng cân bằng, một phần nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng trong nền kinh tế đã được chuyển hóa thành tiền. 

Sẽ mua vàng miếng tăng dự trữ ngoại hối

Mặc dù thị trường vàng thế giới biến động phức tạp nhưng thị trường vàng trong nước diễn biến ổn định, không còn tình trạng người dân đổ xô đi mua vàng như giai đoạn trước đây; biến động của giá vàng trong nước không ảnh hưởng đến sự ổn định của tỷ giá, thị trường ngoại hối và kinh tế vĩ mô, báo cáo nêu rõ.

Trong thời gian tới, Thống đốc Bình cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục các giải pháp đồng bộ để đảm bảo thị trường vàng duy trì ổn định, sử dụng nguồn lực bằng vàng trong nước để tự cân đối. 

Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc triển khai các giải pháp đồng bộ, linh hoạt nhằm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng và nâng cao lòng tin của người dân vào giá trị đồng Việt Nam. 

Đây là tiền đề quan trọng để triển khai giải pháp trong dài hạn là huy động nguồn lực vàng trong nước phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, thông qua việc Ngân hàng Nhà nước mua vàng miếng tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước khi điều kiện cho phép, Thống đốc viết.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới