Hủy

NHNN sẽ quản lý hạn mức tiền gửi ngoại tệ ở nước ngoài của các TCTD

Thứ Hai | 30/07/2012 20:40

Động thái này nhằm yêu cầu các ngân hàng từng bước hạn chế việc gửi tiền ra nước ngoài, đặc biệt là tiền gửi có kỳ hạn.
 

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục cấp văn bản chấp thuận hoạt động ngoại hối của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, dự thảo Thông tư điều chỉnh phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Đối tượng áp dụng của Thông tư bao gồm NHTM, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Ngoài ra, dự thảo bổ sung thêm đối tượng Ngân hàng Phát triển Việt Nam và các ngân hàng khác do Chính phủ thành lập.

Đối với ngân hàng thương mại, phạm vi hoạt động ngoại hối trên thị trường trong nước sẽ tách giao dịch hối đoái giao ngay, giao dịch hối đoái phái sinh ra 2 nội dung riêng biệt. Dự thảo cũng bỏ nghiệp vụ bảo lãnh ra khỏi nội dung “Cung cấp các dịch vụ ngân hàng đầu tư bằng ngoại hối”

Ngoài ra, để phù hợp với quy định về hoạt động của NHTM, dự thảo đã bổ sung một số nội dung tại phạm vi hoạt động ngoại hối trên thị trường trong nước của NHTM: Mở tài khoản tiền gửi thanh toán bằng ngoại tệ tại các TCTD khác; Vay vốn bằng ngoại tệ của các TCTD khác;

Tại Thông tư 03 quy định một trong những nghiệp vụ ngoại hối mà NHTM được thực hiện là “Cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế”. Nghiệp vụ này liên quan đến việc mở tài khoản Nostro của ngân hàng tại các ngân hàng ở nước ngoài và duy trì số dư ngoại tệ nhất định trên tài khoản để đảm bảo nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp trong nước. Bản chất của tài khoản này là tài khoản thanh toán, thường là không kỳ hạn và được hưởng lãi suất rất thấp.

Tuy nhiên, trên thực tế do chưa có quy định cụ thể về việc mở tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán tại nước ngoài nên thời gian qua, một số TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gửi một lượng tiền lớn ngoại tệ có kỳ hạn ra nước ngoài với mục đích đầu tư, mà đáng lẽ ra lượng ngoại tệ này cần phải được sử dụng để cân đối nhu cầu ngoại tệ trong nước, làm ảnh hưởng đến ổn định tỷ giá và thực hiện chính sách tiền tệ của NHNN, nhất là khi cung cầu ngoại tệ gặp khó khăn.

Trước tình hình này, ngày 29/6/2012 Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu các ngân hàng nước ngoài chấn chỉnh hoạt động đầu tư ra nước ngoài, trong đó yêu cầu các ngân hàng từng bước hạn chế việc gửi tiền ra nước ngoài, đặc biệt là tiền gửi có kỳ hạn. Dự kiến, trong thời gian tới, NHNN sẽ có quy định quản lý hạn mức đối với tiền gửi ngoại tệ ở nước ngoài của các TCTD.

Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung nghiệp vụ vay, cho vay ra nước ngoài, phát hành trái phiếu ở nước ngoài và bỏ nghiệp vụ mua bán vàng trên thị trường nước ngoài và bỏ nghiệp vụ ngân hàng đầu tư...

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới