Hủy

Nhu cầu cà phê của thế giới đang dịch chuyển sang robusta

Thứ Năm | 14/02/2013 11:22

Nhiều nhà đầu tư đang chú ý đến việc khoảng cách giá giữa robusta và arabica đang thu hẹp.
 

Loại cà phê robusta, vốnđược định giá thấp hơn so với arabica, đang trở nên đắt khách tạitất cả các thị trường. Giá hạt cà phê robustađã tăng 13% trong năm qua do nhu cầu thế giới tăng, đặc biệt tại các thị trườngmới nổi nơi người tiêu dùng khá để ý đến giá như Nga và Brazil.

Trong khi đó, tiêu thụ hạt cà phê arabica, vốn có giá cao hơn, hầu như không tăng tại những thị trườngtruyền thống Mỹ và châu Âu do tăngtrưởng kinh tế kém. Điều này đã kéo giá cà phê arabica giảm 37%.

Giá robusta tawg 13% trong khi arabica giảm 37% năm vừa qua.
Giá robusta tawg 13% trong khi arabica giảm 37% năm vừa qua.

Hôm thứ 5 tuần trước, giá arabica giao tương lai đóng phiên tại mức thấpnhất trong vòng 7 tuần với giá $1,4030/pound. Trong khi đó giá robusta tươnglai đạt mức cao nhất 4 tháng, tương đương 95,2cent/pound. Khoảng cách 45 centgiữa hai loại café là mức nhỏ nhất kể từ tháng 4 năm 2009.

Sự hội tụ của giá hai loại cà phê này đã đánh thức sự quan tâmtừ các nhà đầu tư.

Thông tường các nhà đầu tư thường đặt cược lớn hơn và cũng như thực hiện các giao dịch khối lượng lớn với cà phê arabica.

Tuy nhiên nhiều công ty thực phẩm vẫn gắn bó với robusta do giá rẻ hơn, ít nhất là cho tới hiện tại. Một nhà buôn của Brazil nhận xét thế giới đang sử dụng ngàycàng nhiều các loại cà phê giá rẻ do tình hình kinh tế.

Nhiều người hâm mộ cà phê vẫn nói sẽ tiếp tục từchối robusta. "Chúng tôi sẽ không muanó. Nó có vị như lốp xe", Ryan Johnson, chuyên rang cà phê tại quán caféthuộc chuỗi cửa hàng Toby’s Estate Coffe tại Williamsburg, Brooklyn tuyên bố.

Cà phê Starbucksthì chỉ dùng hạt arabica, kể cả với cửa hàng mới mở tại Việt Nam, nơi trồng robusta lớn nhất thế giới.

Thậm chí các nhà hàng ăn nhanh như Yum Brands Inc 's KFC Corp cũng đang cố gắng thu hút khách hàng với cà phê "100% arabica” tại Nam Phi.

Sản lượng vụ robusta năm vừa rồi của Việt Nam ước tính giảm 7% so với năm ngoái do thiếu mưa đúng vào thời kỳ ra hoa quan trọng.
Sản lượng vụ robusta năm vừa rồi của Việt Nam ước tính giảm 7% so với năm ngoái do thiếu mưa đúng vào thời kỳ ra hoa quan trọng.
Tuy nhiên, chỉ số tồn kho café đóngtúi tại Edison, NJ, Antwerp, Bỉ.. cho thấy thị hiếu thay đổi. Trong năm qua, tồn kho cà phê arabica đã tăng 72%với 2,6 triệu bao60 kg, dấu hiệu của sự sụt giảm nhu cầu. Trong khiđó tồn kho cà phê robusta đã giảm 55% trong cùng thời kỳ.

Một dấu hiệu khác cho thấycà phê robustađang được sử dụng rộng rãi hơn là sự hoán đổi giữa giao dịch tương lai của arabicavới robusta thángtrước trong giỏ hàng hóa của Chỉ số hàng hóa quốc tế Roger.

"Tiêu thụ đang chuyển động theo hướng này(dịch chuyển sang robusta), và chúngtôi muốn dẫn đầu xu hướng.” Jim Rogers, nhà đầu tư hàng hóa đã thiết kế các chỉ số trên, nói.

Một số thương nhân vàchuyên viên phân tích dự đoán khoảngcách giá có thể thu hẹp chỉ còn 40 cent một pound. Đếnlúc tài chínhtăng tỉ lệ bột

Nhiều công ty đã chuyển sang càphê robusta hồi đầu những năm2000 do cà phê arabicabị thiếu nguồn cung.

Hans Hendriksen, Giám đốc quản lýcủa Nedcoffee BV ở Hà Lan và tay buôn cà phê robusta tương lai,nói tiền đang chảy vào giao dịch robusta "do nhìn thấy nhu cầu đang tiếp tục tăng tại tất cả các thị trường."

Khoảng cách giá 2loại đang thu hẹp

Hiệp hội Cà phê Quốc tế (ICO) dự báo nhu cầu hạt robusta sẽ tăng 6% mỗi năm cho đến năm 2015. Tiêu thụ hạt arabica ướclượng chỉ tăng 1% mỗi năm.

Dự báo nguồn cung đang đóng vai trò trong việc robusta tăng giá. Các chuyênviên phân tich tại Macquarie Bank đánh giá sản lượng vụ robusta năm vừa rồi củaViệt Nam sẽ giảm 7% so với năm ngoái do thiếu mưa đúng vào thời kỳ ra hoa quantrọng.

Trong khi đó, nông dân Brazil vừathu hoạch một vụ arabica kỷ lục năm rồi, và các nhà phân tích đã tăng sảnlượng dự báo cho vụ mùa hiện tại. Brazil là nơi trồng arabica số 1 thế giới.

Dự báo lượng cung đang đóng vai trò quan trọng trên thị trường cà phê.


Một số nhà đầu tư cho rằng giá càphê robusta cao hơn có thể sẽchuyển hướng tiêu thụ cà phê quaylại với arabica. ShawnHackett, chủ tịch của công ty môi giới Hackett Advisors ở Boynton Beach, Florida nói: "Chúng ta sẽbắt đầu thấy một số nhu cầu đi theo cách khác,"

Mộtsố nhà phân tích nói rằng thời tiết và dịch bệnh đe dọa cây trồng arabica củathế giới, được trồng chủ yếu ở châu Mỹ Latinh. Nhữngyếu tố này có thể làm xói mòn nguồn cung cấp và nâng giá cà phê arabica, mởrộng khoảng cách giá.

Hiện tại, hạt cà phê robusta đượcphổ biến ngay cả ở Brazil. Xuấtkhẩu robusta 2012 của tăngmột hãng cho biết

Nhu cầu robusta của thế giới đang tăng "là một phần của một xu hướng lớn hơn nhiều sẽảnh hưởng đến cà phê trong 10 đến 15năm tới", ông ArtLiming, một chuyên gia về hợp đồng tương lai của Citigroup nhận xét.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới