Hủy

Nhu cầu vàng của Trung Quốc giảm mạnh

Thứ Hai | 22/09/2014 08:05

Nhu cầu vàng của Trung Quốc giảm trong 6 tháng đầu năm khi người tiêu dùng vẫn còn một lượng lớn vàng mua năm ngoái khi giá giảm xuống mức rất thấp.
 

2013 cũng là năm đầu tiên nhu càu vàng của Trung Quốc vượt Ấn Độ đưa Trung Quốc trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Trung Quốc tăng cường mua vàng năm 2013 chủ yếu do giá vàng giảm 28% - mức giảm lớn nhất trong hơn 3 thập kỷ qua.

Tuy nhiên, năm nay, người mua vàng trên toàn châu Á vẫn đứng ngoài cuộc chơi, chủ yếu do thiếu sự biến động mạnh về giá và tăng trưởng kinh tế yếu ớt.

Bên cạnh đó, việc chính phủ Trung Quốc tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng cũng gây áp lực lên thị trường vàng nước này.

Trong báo cáo vàng hàng năm mới cập nhập, Thomson Reuters GFMS, tổ chức tư vấn, cho biết, nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc đã giảm 22% xuống 351 tấn trong nửa đầu năm 2014 khi người tiêu dùng vẫn còn một lượng vàng lớn sau khi mua vào rất mạnh trong năm 2013.

Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế chậm lại cùng với môi trường giá cả tương đối ổn định cũng làm giảm nhu cầu vàng, báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, nếu so sánh với nửa đầu năm 2012, thì nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc vẫn “rất lớn”, theo báo cáo.

Báo cáo cũng nhận định, nhu cầu vàng ở Đông Nam Á cũng giảm khi người tiêu dùng vẫn còn một lượng lớn sau khi mua vào mạnh trong năm 2013.

Khu vực duy nhất ghi nhận nhu cầu vàng vật chất tăng trong nửa đầu năm 2014 là Mỹ với nhu cầu vàng trang sức tăng 8%. Trái lại, nhu cầu vàng tại Ấn Độ giảm 18% xuống 296 tấn do các biện pháp hạn chế nhập khẩu của chính phủ nhằm cắt giảm thâm hụt tài khoản vãng lai.

Nói chung, GFMS dự đoán nhu cầu vàng vật chất, kể cả bán lẻ, ngân hàng trung ương và đầu tư, sẽ giảm 15,9% xuống 4.174 tấn năm 2014 so với mức kỷ lục 4.957 tấn năm ngoái.

Sau khi tăng mạnh trong nửa đầu năm, có lúc lên đến gần 1.400 USD/ounce, giá vàng đã đảo chiều. Hôm thứ Năm 18/9 giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất 8 tháng qua khi chạm 1.217 USD/ounce khi USD mạnh lên sau khi khi Fed đánh tín hiệu tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, GFMS dự đoán giá vàng sẽ ở mức 1.250 USD trong những tháng còn lại năm nay và khi giá vàng giảm xuống 1.200 USD sẽ làm tăng nhu cầu vàng vật chất ở châu Á và Trung Đông.

Vàng giảm giá khi Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải chuẩn bị cho phép các tổ chức nước ngoài giao dịch vàng lần đầu tiên khi Trung Quốc muốn gia tăng ảnh hưởng trong việc định giá vàng.

Việc khởi động các hợp đồng vàng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ cũng giúp làm tăng tính phổ biến của đồng tiền này trên thị trường London và New York vốn đang chịu sự thống trị của USD.

Bên cạnh là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, Trung Quốc còn là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới và với việc khơi trương sàn vàng quốc tế Thượng Hải, nước này đang gia tăng ảnh hưởng trong việc định giá kim loại quý này.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, khả năng Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải có trở thành giá vàng cơ sở hay không phụ thuộc vào mức độ hợp động được giao dịch tại đây.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới