Hủy

Nhu cầu vàng toàn cầu xuống thấp nhất 6 năm

Thứ Tư | 29/07/2015 14:43

Nhu cầu vàng toàn cầu quý II/2015 xuống thấp nhất kể từ 2009 khi người mua Trung Quốc đổ tiền vào chứng khoán, theo báo cáo của GFMS công bố hôm 28/7.
 

Đầu tư bán lẻ từ Trung Quốc giảm 1/4 và nhu cầu trang sức vàng giảm 23% trong quý II/2015 khi thị trường chứng khoán bùng nổ.

Tuy nhiên, sự sụt giảm liên tiếp của giá cổ phiếu Trung Quốc từ giữa tháng 6 đã hỗ trợ cho giá vàng, do một số nhà đầu tư đã bị khóa trong thị trường chứng khoán và những người khác thì quan ngại về việc chuyển sang các loại tài sản khác nhau trong khi các thị trường tài chính đang biến động.

Sau 12 năm tăng giá và đạt mức đỉnh điểm vào năm 2011, giá vàng toàn cầu đã phải chật vật để đạt lại được lực kéo. Tuần trước, giá vàng giảm xuống 1.077 USD/oz, mức thấp nhất trong vòng 5,5 năm qua, sau đợt bán tháo bất ngờ với một số lượng lớn ở New York và Thượng Hải, do các nhà đầu tư lo lắng về tăng trưởng của Trung Quốc và triển vọng của tăng lãi suất Mỹ khiến đồng đô la trở nên hấp dẫn hơn.

“Tôi nghĩ rằng nhu cầu của Trung Quốc là một phản ứng với việc vàng giảm xuống thấp hơn, chứ không phải là một nguyên nhân. Cả hai thị trường chứng khoán, và đồng đô la Mỹ đã hứa hẹn lợi nhuận cao hơn vàng, và điều này khiến các nhà đầu tư rút ra khỏi kim loại màu vàng,” nhà phân tích Andrew Leyland của GFMS cho biết.

GFMS cũng lạc quan về cả nhu cầu và giá cả có thể bắt đầu tăng lên trong quý cuối cùng của năm.

“Người mua vàng của Trung Quốc có xu hướng mua vào khi quý kim vàng tăng giá, vì vậy khi vàng trên đà tăng lên thi sức mua vàng tại Trung Quốc sẽ hỗ trợ đà này,” Leyland nói.

Trung Quốc và Ấn Độ là những người tiêu dùng vàng lớn nhất thế giới. Nhưng nhu cầu vật chất vẫn chưa mạnh ở 2 quốc gia này mặc dù bán tháo tuần trước đã đẩy giá vàng toàn cầu xuống mức thấp nhất trong vòng 5,5 năm qua.

Điều này trái ngược với sự bùng nổ nhu cầu vật chất sau khi giá vàng giảm mạnh trong quý II của năm 2013.

GFMS, một bộ phận của Thomson Reuters, cho biết nhu cầu toàn cầu cho vàng miếng và vàng xu đã giảm 12% trong tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 63% so với mức đỉnh điểm cách đây 2 năm.

Trong mảng có lượng tiêu thụ lớn nhất, đồ trang sức, lượng tiêu thụ đã giảm 9% và sản xuất giảm 6%, GFMS cho biết.

Nhu cầu vật chất tổng thể chỉ ở mức 858 tấn trong quý II, giảm 14,2% so với năm trước.

Nhiều Ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng, nhưng sức mua vào của họ đã giảm 62% so với năm trước. Điều đó đã giúp đẩy thặng dư vật chất trên thị trường vàng lên mức cao nhất trong 5 năm tại 196 tấn, cao hơn gấp đôi tổng số của một năm trước.

Trong khi tiêu thụ đồ trang ở Ấn Độ tăng 2,5% lên đến 158 tấn trong giai đoạn này, thì tổng nhập khẩu giảm 10% xuống mức thấp nhất trong năm quý qua, theo báo cáo cho biết.

Trung Quốc và Ấn Độ tiêu thụ gần như cùng một lượng vàng trong giai đoạn từ tháng Giêng cho đến tháng Sáu, nhưng Trung Quốc cao hơn một chút tại 394 tấn so với 392 tấn của Ấn Độ.

GFMS kỳ vọng nhu cầu vàng trong cả năm này sẽ ở gần mức 4.000 tấn, Leyland cho biết trên Diễn đàn toàn cầu vàng Reuters vào hôm thứ Ba.

“Đó là thấp nhất kể từ năm 2010, nhưng vẫn cao hơn 1.000 tấn/năm so với giai đoạn 2004-2007,” ông nói.

GFMS dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.135 USD/oz trong quý III so với mức 1.192 USD/oz trong qus II, trước khi phục hồi lên mức 1.175 USD/oz trong quý cuối cùng của năm nay.

“Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm rằng việc lãi suất Mỹ sẽ được tăng lên trong năm nay đã được định giá vào thị trường và sự gia tăng lãi suất cũng có thể thúc đẩy việc xem xét phân bổ tài sản dẫn đến sự gia tăng lượng nắm giữ vàng,” báo cáo cho biết.

Nhật Trường

Nguồn Reuters, WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới