Hủy

Những chính sách mới có hiệu lực kể từ 01/11/2014

Thứ Sáu | 31/10/2014 16:32

Nhiều thay đổi về hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội, sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu, xăng dầu điều hành theo Nghị định mới.
 

Xăng dầu chính thức được điều hành theo Nghị định mới

Xăng dầu chính thức được điều hành theo Nghị định mới từ 1/11/2014: Chính phủ đã ban hành Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP ban hành ngày 15/10/2009.

Theo đó, Nghị định 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) quy định thương nhân phân phối xăng dầu được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối theo Hợp đồng mua bán xăng dầu. Thương nhân được kinh doanh xăng dầu theo hình thức là bên giao đại lý cho đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình và trả thù lao đại lý cho các đại lý đó.

Đồng thời, được kinh doanh xăng dầu theo phương thức nhượng quyền thương mại cho thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu theo quy định của pháp luật.
Cơ sở in, photocoppy phải khai báo lại hoạt động

Cơ sở in, photocopy mới thành lập phải khai báo với UBND cấp huyện ít nhất 10 ngày trước khi hoạt động. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/11/2014.

Đó là quy định được nêu trong Nghị định số 60/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động in của tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài liên quan đến hoạt động in trên lãnh thổ Việt Nam, vừa được Chính phủ ban hành.

Cơ sở in thuộc loại không phải có giấy phép và cơ sở photocopy hoạt động trước ngày nghị định có hiệu lực phải hoàn thành đăng ký, khai báo chậm nhất là ngày 1/1/2015.

Hướng dẫn đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài

Theo quy định mới tại Thông tư 25/2014/TT-NHNN, khoản vay ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn còn dư nợ tại thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên sẽ phải đăng ký với Ngân hàng nhà nước.

Trường hợp việc rút vốn, trả nợ, chuyển phí thực tế thay đổi trong 10 ngày so với kế hoạch đã được xác nhận thì bên vay không cần đăng ký thay đổi với Ngân hàng nhà nước mà chỉ phải xác nhận với Ngân hàng thương mại cung ứng dịch vụ.

Các khoản vay nước ngoài đã thực hiện trước 01/11/2014 sẽ tiếp tục thực hiện theo văn bản xác nhận đã được cấp. Trường hợp phát sinh thay đổi liên quan đến khoản vay nước ngoài của bên vay sau ngày 1/11/2014, bên vay phải thực hiện đăng ký thay đổi theo thông tư này.

Xe gắn máy 2 bánh bắt buộc phải đóng phí đường bộ

Từ ngày 01/11/2014, Thông tư số 133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện chính thức có hiệu lực và thay thế cho Thông tư số 197/2012/TT-BTC.

Theo thông tư này, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi là ô tô); xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (gọi là mô tô).

Được biết, mức phí đối với xe mô tô (không bao gồm xe máy điện): Loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 tối đa 100.000 đồng/năm (quy định cũ là từ 50.000 – 100.000 đồng); loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3 tối đa 150.000 đồng/ năm (quy định cũ là từ 100.000 – 150.000 đồng).

Sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu

Từ ngày 07/11/2014, biểu thuế suất nhập khẩu với các mặt hàng sau về mức 0% (hiện hành là 2%):

- Máy tiện kim loại (kể cả trung tâm gia công tiện) để bóc tách kim loại

- Máy công cụ (kể cả đầu gia công tổ hợp có thể di chuyển được) dùng để khoan, doa, phay, ren hoặc ta rô bằng phương pháp bóc tách kim loại, trừ các loại máy tiện (kể cả trung tâm gia công tiện) thuộc nhóm 84.58. Nội dung trên được quy định tại Thông tư 139/2014/TT-BTC.

Nhiều thay đổi về hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội

Ngày 10/10/2014 đã ban hành ra Quyết định 1018/QĐ-BHXH hướng dẫn sử đổi và bổ sung một Về Bảo Hiểm Xã Hội, Bảo Hiểm Y Tế. Nghị định này bắt đầu có hiệu lực 1/11/2014.

Hồ sơ tham gia BHXH của các doanh nghiệp sẽ có nhiều thay đổi theo hướng giảm tải đối với hồ sơ, ví dụ: Bỏ mẫu D01-TS, D01b-TS tại các thủ tục có yêu cầu như báo giảm lao động, ngừng đóng, tạm ngừng đóng BHXH…Bỏ danh sách người lao động tham gia BHXH có yêu cầu như thủ tục tham gia lần đầu, báo tăng, báo giảm lao động…

- Thay “tờ khai tham gia BHXH, BHYT”, “tờ khai tham gia BHXH tự nguyện”, “tờ khai tham gia BHXH” bằng “tờ khai tham gia BHXH, BHYT” mới và “tờ khai thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT”.

- Định nghĩa cụ thể như thế nào là bản chụp và quy định cụ thể việc hồ sơ hưởng BHXH không yêu cầu bắt buộc phải nộp các chứng từ có công chứng.

Chính sách thu hút nhân lực KHCN từ nước ngoài

Theo Nghị định 87/2014/NĐ-CP, người VN ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài hoạt động khoa học – công nghệ tại VN được hưởng các ưu đãi sau:

- Được cấp thị thực nhiều lần hoặc Thẻ tạm trú với thời hạn tối đa, xem xét cấp Thẻ thường trú;

- Được bổ nhiệm, thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức KHCN, chủ trì thực hiện nhiệm vụ KHCN; bổ nhiệm chức danh nghiên cứu đối với người VN ở nước ngoài;

- Hỗ trợ chỗ ở trong thời gian hoạt động tại VN; bố trí phương tiện đi lại nếu chủ trì nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia đặc biệt quan trọng;

- Ưu đãi tối đa về thuế, hỗ trợ kinh phí tổ chức hội thảo KHCN;

- Được chuyển thu nhập hợp pháp ra nước ngoài, được dùng thu nhập hợp pháp bằng đồng VN để mua ngoại tệ chuyển ra nước ngoài

Điều kiện cho phép hưởng ưu đãi trên được quy định cụ thể trong Nghị định.Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10/11/2014.

Sẽ công khai thông tin đơn vị gây lãng phí ngân sách

Theo Nghị định 84/2014/NĐ-CP để hướng dẫn Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013 thì các Cơ quan, tổ chức có hành vi lãng phí thì tùy vào quy mô, mức độ ảnh hưởng sẽ bị công khai thông tin theo một trong các hình thức sau:

- Công bố tại cuộc họp và niêm yết tại trụ sở;

- Đưa lên trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của đơn vị;

- Thông báo trên các ấn phẩm báo chí hoặc các phương tiện thông tin đại chúng.

Nội dung công khai bao gồm tên, địa chỉ của đơn vị gây lãng phí; hành vi gây lãng phí; biện pháp đã xử lý với người có hành vi lãng phí.

Việc công khai thông tin này phải thực hiện chậm nhất là 3 ngày làm việc sau khi cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý.

Từ ngày 15/11/2014, nhiều quy định mới về thuế giá trị gia tăng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chính thức ký ban hành Thông tư 151/2014/TT-BTC (có hiệu lực từ 15/11/2014), hướng dẫn Nghị định 91 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế.

Theo đó, nhiều quy định mới về thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã được sửa đổi.

Thuế giá trị gia tăng: Bên đi vay vốn tự bán tài sản bảo đảm theo ủy quyền của bên cho vay để trả nợ khoản vay có bảo đảm thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nếu đáp ứng đủ điều kiện.

- Bổ sung hướng dẫn về việc khấu trừ thuế GTGT đối với hàng hóa dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.

Thuế thu nhập cá nhân: Khoản lợi ích về nhà ở mà người lao động làm việc tại KCN, KKT, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn được cung cấp miễn phí được trừ khỏi thu nhập chịu thuế TNCN.

- Hộ kinh doanh có thu nhập từ kinh doanh đã thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này

Kê khai thuế: Người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh thì chỉ cần nộp thông báo đến 1 cơ quan (cơ quan đăng ký hoặc cơ quan thuế) tùy trường hợp, thay vì phải thông báo đến cả 2 như trước.

- Người nộp thuế GTGT có doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của năm liền kề từ 50 tỷ (trước đây là 20 tỷ) trở xuống thì thực hiện khai thuế theo quý.

- Sửa đổi thời gian gia hạn đối với trường hợp chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được ghi trong dự toán NSNN là 2 năm (trước đây là 1 năm).

Nguồn CafeF/Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới