Hủy

Niềm tin kinh doanh doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cải thiện trong quý II

Thứ Năm | 30/05/2013 17:33

Chỉ số niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tăng từ 48 lên 50 điểm sau 3 quý ở ngưỡng dưới trung bình.
 

Kết quả cuộc khảo sát chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam công bố hôm nay cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp này đang dần được cải thiện, dù còn một số do dự.

Sau 3 quý dưới 50 điểm, đây là lần thứ 2 liên tục chỉ số này tăng. Điều này dường như thể hiện các doanh nghiệp châu Âu đang dần lấy lại lòng tin vào thị trường Việt Nam.

Các chỉ số chính thể hiện hướng tăng trưởng này bao gồm: triển vọng kinh doanh đã được cải thiện, tỉ trọng doanh thu/đơn hàng tăng và sự lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn chỉ ở mức trung bình, còn xa so với mức điểm cao nhất 79 điểm vào năm 2011 và nhìn chung, sự cải thiện qua 2 quý gần đây vẫn còn hạn chế (mỗi quý tăng 2 điểm).

Tiếp theo cuộc khảo sát trước, số doanh nghiệp đánh giá tốt về tình hình kinh doanh hiện tại tiếp tục tăng từ 40% lên 43%, thể hiện sự cải thiện trong quan điểm kinh doanh của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu. Tuy nhiên, ¼ doanh nghiệp phản hồi có quan điểm tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại, còn một số khác vẫn giữ quan điểm ổn định trong một giai đoạn nhất định.

Triển vọng kinh doanh mà các doanh nghiệp Châu Âu đánh giá trong tương lai có một sự cải thiện đáng kể. Cụ thể, số doanh nghiệp hy vọng về một sự gia tăng tích cực tăng lên 43% nhờ thông tin hỗ trợ từ tiến trình đàm phán đang diễn ra của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU. Khi được hỏi về phần quan trọng nhất của Hiệp định tác động đến việc kinh doanh của họ, hai câu trả lời phổ biến nhất là “việc thực thi các quy định hiện hành” (chiếm 32%) và “thuế quan nhập khẩu” (chiếm 27%).

Về các kế hoạch đầu tư trong thời gian tới, 13% số doanh nghiệp cho biết sẽ tăng đáng kể đầu tư và các kế hoạch đầu tư được đánh giá tích cực hơn cách đây 1 năm.

Hơn 3/4 (76%) số doanh nghiệp trả lời sẽ giữ nguyên hoặc tăng đầu tư, trong khi cách đây 1 năm, số doanh nghiệp có phản hồi tương tự là 72%. Điều này một lần nữa chỉ ra sự phục hồi lòng tin vào tương lai của Việt Nam về mặt trung hạn và các sáng kiến của Chính phủ đang củng cố lòng tin và sự lạc quan đang tăng dần.

Ngoài ra, các đơn hàng và kế hoạch tuyển dụng của các doanh nghiệp này đều đạt ngưỡng khôi phục và các doanh nghiệp cũng ít lo ngại hơn về tình hình lạm phát mặc dù sự lạc quan vẫn còn do dự về triển vọng kinh tế vĩ mô.

Hơn nửa số doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát thuộc ngành dịch vụ, ¼ thuộc ngành sản xuất, còn lại là thương mại và các ngành khác.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới