Hủy

Niềm tin người tiêu dùng: Kẻ nói tăng, người bảo giảm

Thứ Năm | 31/07/2014 21:58

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 7 do ANZ-Roy Morgan công bố đã tăng 3,1 điểm trong khi báo cáo của Nielsen cho kết quả ngược lại.
 

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) trong tháng 7 do ANZ-Roy Morgan công bố đã tăng 3,1 điểm, lên mốc 134,1 điểm và hiện đang bỏ xa mức trung bình năm 2014 (tính đến thời điểm hiện tại) là 131 điểm. Trong khi báo cáo của Nielsen cho kết quả ngược lại.

Các tác giả báo cáo của ANZ-Roy Morgan cho rằng, tình hình căng thẳng chính trị (trên Biển Đông) dịu đi là yếu tố chi phối chính dẫn tới sự cải thiện trong niềm tin trong tháng vừa qua.

Dữ liệu khảo sát của ANZ-Roy Morgan cho hay, xét về khía cạnh tài chính cá nhân, hiện có 55% người Việt kỳ vọng rằng vào thời điểm này năm sau tình hình tài chính gia đình của họ sẽ khá hơn trong khi chỉ có 6% số người cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ xấu đi.

Xét tình hình hiện tại, 34% người Việt cho biết tình hình tài chính gia đình họ đã khá hơn năm trước, trong khi 19% số người cho biết tình hình tài chính của gia đình họ xấu hơn.

Ngày càng có nhiều người Việt (61%) kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những chuyển biến tốt trong 5 năm tới trong khi chỉ có 7% số người được hỏi dự kiến sẽ có những chuyển biến xấu.

Khoảng hơn 1/3 người Việt (37%) cho biết hiện giờ là thời điểm thuận lợi để mua những vật dụng chính trong gia đình, trong khi đó chỉ có 17% người cho rằng đây là thời điểm không thích hợp để mua.

“Cùng với những cải thiện đều đặn của nền kinh tế vĩ mô, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam dường như cũng đã tăng trở lại sau khi những căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Việt Nam dịu xuống”, Chuyên gia kinh tế trưởng ANZ châu Á - Thái Bình Dương, Glenn Maguire lý giải sự thay đổi trên.

Ông cũng tin rằng nền kinh tế đang phục hồi chắc và ổn định chứ không phải phục hồi nhanh và mạnh theo hình chữ V. Nhưng niềm tin tiêu dùng nếu có tăng mạnh hơn nữa cũng cần phải được thúc đẩy bằng hiệu ứng tài sản do giá cổ phiếu và giá vàng tăng hoặc chuyển biến nhanh hơn của nền kinh tế.

“Do đó, hiện giờ chúng tôi chỉ đưa ra nhận định cho rằng niềm tin tiêu dùng có xu hướng đi ngang ở mức cao chứ không tăng mạnh”, Glenn Maguire nói.

Trong khi đó, một báo cáo mới đây Công ty Nielsen về niềm tin tiêu dùng và chi tiêu toàn cầu lại cho biết chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam trong quí 2-2014 giảm nhẹ một điểm so với quí trước, xuống còn 98 điểm do số người lo lắng về tài chính và công việc trong 12 tháng tới tăng so với quí trước.

Nguồn TBKTSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới