Hủy

Niêm yết đường vòng, trào lưu mới của doanh nghiệp?

Chủ Nhật | 08/04/2012 21:50

Bằng phương thức công ty niêm yết phát hành cổ phần hoán đổi, vô hình chung các doanh nghiệp niêm yết đã đưa cổ phiếu của ‘doanh nghiệp khác’ lên sàn.
 

Một điểm khá ngạc nhiên là mùa ĐHCĐ năm 2012 tuy mới chớm bắt đầu nhưng đã có 5 doanh nghiệp sử dụng phương thức phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi cổ phần của doanh nghiệp khác. Những ‘doanh nghiệp khác’ này là những CTCP chưa niêm yết. Bằng phương thức được một Công ty niêm yết phát hành cổ phần hoán đổi, vô hình chung cổ phiếu của ‘doanh nghiệp khác’ lên sàn.

Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch hoán đổi cổ phần

-DHL: Theo Nghị quyết đại hội đồng cổ đông của CTCP Hưng Đạo Container (HDO), đại hội cổ đông thông qua việc HDO nhận sáp nhập CTCP cơ khí vận tải thương mại Đại Hưng (DHL) thông qua hoán đổi cổ phiếu tỷ lệ 1:1,1. HDO sẽ phát hành 5 triệu cổ phiếu để đổi lấy lượng cổ phiếu của DHL.

- Licogi 16.9: ĐHCĐ thông qua việc sáp nhập Licogi 16.9 vào LCS. Tỷ lệ thực hiện là 1:0,64 tức mỗi cổ phần của Licogi 16.9 sẽ đổi được 0,64 cổ phần LCS. LCS sẽ phát hành 1,6 triệu cổ phần để hoán đổi.

-Luyện thép Sông Đà (SDS): ĐHCĐ thông qua sáp nhập Luyện thép Sông Đà tỷ lệ 1,31:1. 1,31 cổ phần SDS sẽ đổi lấy 1 cổ phần VIS. Số lượng cổ phần VIS phát hành tối đa để hoán đổi là 19,22 triệu cổ phần. Đáng chú ý là năm 2011, theo giải trình chênh lệch số liệu sau kiểm toán của VIS, Luyện thép Sông Đà lỗ 275,89 tỷ đồng. Giả sử muốn niêm yết theo đường chính quy, Luyện thép Sông Đà không đạt chuẩn.

-3 công ty con: Tỷ lệ hoán chuyển cổ phần 3 công ty con của TTF sẽ được thảo luận và thông qua tại ĐHCĐ thường niên năm 2012. Tại ĐHCĐ bất thường hồi tháng 3/2012, tỷ lệ hoán đổi cổ phần CTCP Chế biến Gỗ Trường Thành – TTBD2 sang cổ phiếu TTF là 1,2:1 tức mỗi cổ đông sở hữu 1,2 cổ phần TTBD2 sẽ tương ứng được nhận 01 cổ phần TTF đã được đề cập.

-FLC Land: FLC thông qua việc phát hành 60,18 triệu cổ phần để hoán đổi 51 triệu cổ phần FLC Land tỷ lệ 1 cp FLC land:1,18 cp FLC. Việc sáp nhập sẽ tăng vốn điều lệ của FLC từ 170 tỷ đồng hiện tại lên 771,8 tỷ đồng.

Thành công hay bánh vẽ?

Hồi năm 2011, có 2 doanh nghiệp từng thành công trong việc hoán đổi cổ phần của công ty con là FPT và KDC. FPT phát hành để hoán đổi cổ phần 3 công ty con là FPT IS; FPT Software; FPT Trading còn KDC phát hành để hoán đổi cổ phần của CTCP Chế biến thực phẩm Kinh Đô miền Bắc (NKD) và CTCP KIDO. NKD là doanh nghiệp đã niêm yết còn Kido chưa niêm yết.

Khác với FPT và KDC, dù ĐHCĐ năm 2011 hồi tháng 6/2011 của QCG đã cho phép phát hành cổ phiếu hoán đổi số cổ phần còn lại của Địa ốc Sài Gòn Xanh nhưng đến nay đã gần 1 năm nhưng quyết định vẫn nằm trên giấy.

CTCP Alphanam (ALP) cũng đã từng rầm rộ với việc sáp nhập CTCP Đầu tư Alphanam vào ALP và tăng vốn ''khủng''. Tuy nhiên, đến nay, việc hoán đổi cổ phần cũng như mục tiêu 5.000 tỷ đồng LNST sau 5 năm của ALP hiện vẫn chỉ là bánh vẽ.

Thời gian tới đây, dự kiến chuẩn niêm yết mới trên cả 2 sàn đều được nâng lên. Con đường ''lên sàn'', do đó, cũng sẽ gian nan hơn đối với doanh nghiệp. Việc niêm yết đường vòng liệu có phải là con đường dễ hơn?

Nguồn http://cafef.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới